สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

ผู้ว่าฯ ของบกรมโยธาฯ 940 ล้านสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมภูเก็ต

2015-06-16

ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เผยของบจากกรมโยธาฯ กว่า 940 ล้านบาท สร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ป่าตอง เมืองภูเก็ต กะรน ดำเนินการต่อเนื่อง 3 ปี เชื่อถ้าทำเสร็จจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างแน่นอน

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ป่าตอง อ.กะทู้ เทศบาลนครภูเก็ต รวมทั้งในพื้นที่ ต.กะรน อ.เมืองภูเก็ต ซึ่งมักจะประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องในช่วงที่มีฝนตกหนัก ว่า ขณะนี้ทางจังหวัดร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมือง เพื่อนำมาสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ ซึ่งขณะนี้ได้มีการศึกษาโครงการที่จะสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมใน 3 จุด ประกอบด้วย ระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่ป่าตอง จำนวน 422 ล้านบาท ดำเนินการในระยะ 3 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2558 จุดที่ 2 และจุดที่ 3 คือ การสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่เขตเทศบาลนครภูเก็ต และเทศบาลตำบลกะรน ใช้งบประมาณ จำนวน 520 ล้านบาท ใช้ระยะเวลาดำเนินการ 3 ปีเช่นเดียวกัน

สำหรับโครงการป้องกันน้ำท่วมนั้น จะเป็นการดำเนินการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำเพื่อให้น้ำไหลลงทะเลได้สะดวก เมื่อฝนตกหนักก็จะไม่ทำให้น้ำท่วมขัง เชื่อว่าถ้าการดำเนินโครงการดังกล่าวเสร็จสิ้นจะทำให้ปัญหาน้ำท่วมในเขตเทศบาลนครภูเก็ต เทศบาลตำบลกะรน และพื้นที่ป่าตองหมดไป ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนของการศึกษาออกแบบ โดยกรมโยธาธิการและผังเมือง เป็นผู้ดำเนินการ และงบประมาณที่นำมาใช้เป็นงบประมาณของกรมโยธาธิการฯ ซึ่งเป็นงบต่อเนื่อง 3 ปี

ส่วนการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ได้มีการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาโดยมีการร่วมมือกันในหลายหน่วยงานเพื่อบูรณาการกำลังในการแก้ไขปัญหาในจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีน้ำท่วมถนน ซึ่งจากการสำรวจของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพบว่า มีประมาณ 11 จุด ซึ่งขณะนี้ก็ได้มีการดำเนินการในการแก้ไขปัญหาไปแล้ว 3 จุด เหลืออีก 8 จุด ซึ่งในส่วนของจังหวัดได้จัดสรรงบประมาณในการดำเนินการแก้ไขปัญหา จำนวน 20 ล้านบาท ส่วนที่เหลือก็จะเป็นการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

อย่างไรก็ตาม สำหรับการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ นั้น สิ่งที่จะต้องเร่งดำเนินการในขณะนี้คือ การขุดลอกคูคลอง และรื้อสิ่งปลูกสร้างที่ขวางทางน้ำ ซึ่งพบว่าในปัจจุบันมีการก่อสร้างขวางทางน้ำหลายจุด เพราะฉะนั้นเวลาที่มีฝนตกลงมาหน่วยงานท้องถิ่นจะต้องติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพื่อระบายน้ำออกไปจากจุดท่วมขังให้เร็วที่สุด

Cr.http://www.siangtai.com
  

Back to Top