สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

ภูเก็ตเร่งรัดเรือประมง 30 ตันกรอสติดตั้งระบบ VMS

2015-08-08




ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหา IUU พร้อมสั่งการหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งรัดให้ผู้ประกอบการเรือประมงขนาด 30 ตันกรอสขึ้นไป ติดตั้งระบบ VMS

วันนี้ (7 ส.ค.) นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายพัลลภ สิงหเสนี รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต เข้าตรวจเยี่ยมศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก เรือประมงจังหวัดภูเก็ต พร้อมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ประมงจังหวัดภูเก็ต จัดหางานจังหวัดภูเก็ต เป็นต้น เพื่อติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย ขาดการรายงาน และไร้การควบคุม หรือ IUU โดยมี นาวาเอกปรีชา ตันติรักส์ หัวหน้าศูนย์ควบคุมแจ้งเข้า-ออกเรือประมงจังหวัดภูเก็ต รายงานผลการปฏิบัติงานของศูนย์ฯ ต่อที่ประชุม

ที่ผ่านมา ศูนย์ควบคุมการแจ้งเข้า-ออก เรือประมงจังหวัดภูเก็ต ทำหน้าที่รับแจ้งการเข้า-ออก ของเรือประมงขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไป พร้อมทั้งบันทึกข้อมูลเรือประมงที่รายงานเข้า-ออก ท่าเรือเข้าระบบ Fishing Info รวมทั้งตรวจสอบเอกสาร Port In-Port Out ของเรือประมง จัดชุดตรวจสอบเรือประมงที่ท่าเรือประมง และแพปลา ตลอดจนให้บริการข้อมูลของศูนย์ฯ และติดตามการติดตั้งระบบ Vessel Monitoring System; VMS ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารระหว่างเรือที่ออกปฏิบัติงานอยู่กลางทะเล กับเจ้าของเรือ และศูนย์ปฏิบัติการ VMS ที่อยู่บนฝั่ง ซึ่งในแต่ละวันจะเรือประมงขนาดตั้งแต่ 30 ตันกรอสขึ้นไปเข้า-ออก ประมาณ 40 ลำต่อวัน

สำหรับจังหวัดภูเก็ตนั้น มีจำนวนเรือประมงที่จดทะเบียนถูกต้อง 138 ลำ เรือที่ต่อทะเบียนต่อสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต 185 ลำ เรือที่ต่ออาชญาบัตรต่อสำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต 152 ลำ นอกจากนี้ ยังมีเรือที่เข้ามาประกอบกิจการประมงในจังหวัดภูเก็ต จำนวน 280 ลำ แบ่งเป็นเรือขนาด 30-60 ตันกรอส 147 ลำ และ 60 ตันกรอสขึ้นไป 133 ลำ ซึ่งในจำนวนเรือที่เข้ามาประกอบกิจการประมงในจังหวัดภูเก็ตทั้ง 280 ลำ นั้น เป็นเรือที่จดทะเบียนถูกต้อง 231 ลำไม่ถูกต้อง 49 ลำ ประกอบด้วยเรืออาชญาบัตรไม่ถูกต้อง 48 ลำ และไม่มีทะเบียนและอาชญาบัตร 1 ลำ

นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับนโยบายฐานข้อมูลแรงงานประมง ซึ่งจังหวัดภูเก็ต มีแรงงานประมงที่ขึ้นทะเบียนต่อสำนักงานจัดหางานจังหวัดภูเก็ต จำนวน 3,365 คน พร้อมทั้งสั่งการให้โอนฐานข้อมูลที่เกี่ยวข้องให้แก่หน่วยงานความมั่นคง ทั้งเจ้าท่าภูมิภาคสาขาภูเก็ต ตำรวจ ทัพเรือภาคที่ 3 เป็นต้น เพื่อให้การตรวจสอบเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ทั้งนี้ ในส่วนของเรือประมงที่ไม่ถูกต้องทั้ง 49 ลำ สั่งการให้สำนักงานประมงจังหวัดภูเก็ต ประสานเจ้าของเรือดำเนินการให้ถูกต้อง นอกจากนี้ ยังสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดให้ผู้ประกอบการกิจการเรือประมงทั้งหมดติดตั้งระบบ VMS ให้เรียบร้อยโดยเร็ว และให้ทุกหน่วยงานบูรณาการร่วมกันเพื่อแก้ไขปัญหา IUU



ที่มา http://manager.co.th/South/ViewNews.aspx?NewsID=9580000089435
  

Back to Top