สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

ภูเก็ตปล่อยเต่าคุณภาพเยี่ยม 84 ตัวเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่

2015-08-12


ศูนย์ข่าวภูเก็ต - ภูเก็ตปล่อยเต่าคุณภาพดีเยี่ยม 84 ตัว เพื่อการอนุรักษ์และฟื้นฟูเต่าทะเลอย่างยั่งยืน ถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในวันแม่แห่งชาติ
วันนี้ (12 ส.ค.) ที่บริเวณชายหาดหน้ากองบัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต นายนิสิต จันทร์สมวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย พลเรือโทสายันต์ ประสงค์สำเร็จ ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 หัวหน้าส่วนราชการ หน่วยงานองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ประชาชน ตลอดจนนักเรียน และ นักศึกษา ร่วมกันปล่อยเต่าทะเล คุณภาพดีเยี่ยม จำนวน 84 ตัว เนื่องในวันแม่แห่งชาติ ประจำปี 2558 เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ

นายสมบัติ ภู่วชิรานนท์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านวิจัยความหลากหลายทางชีวภาพ ผู้แทนกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า การปล่อยเต่าทะเลคุณภาพดีเยี่ยม 84 ตัว ในครั้งนี้ เนื่องด้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ มีน้ำพระราชหฤทัยห่วงใยเต่าทะเล ทรงตระหนักว่าทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลของไทยนับวันมีแต่จะลดน้อยลง มีสัตว์หลายชนิดที่ใกล้สูญพันธุ์ โดยเฉพาะเต่าทะเล เช่น เต่ามะเฟือง เต่าตนุ เต่ากระ เต้าหญ้า และเต่าหัวค้อน ซึ่งในอดีตเคยมีเป็นจำนวนมาก แต่ขณะนี้ลดจำนวนลงอย่างรวดเร็ว เนื่องจากประชาชนนิยมเก็บไข่เต่าทะเลไปซื้อขายเพื่อประกอบอาหาร

แม้กรมประมงแก้ไขกฎหมายประมง เมื่อ พ.ศ.2493 กำหนดให้ผู้ครอบครองเต่าทะเล มีความผิดตามกฎหมาย แต่สถานการณ์ก็ไม่ดีขึ้น จึงมีพระราชดำริให้ดำเนินโครงการอนุรักษ์เต่าทะเลในนามว่า "โครงการสมเด็จฯ อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล" เริ่มเมื่อ 11 ส.ค.2522 โดยมีสถานที่ดำเนินการอนุรักษ์เต่าทะเล 2 แห่ง คือที่เกาะมันใจ จ.ระยอง ภายใต้การดูแลของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งในปัจจุบัน และที่เกาะคราม จ.ชลบุรี ภายใต้การดูแลของกองทัพเรือแต่เดิมมา

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้ดำเนินตามแนวพระราชดำริมาโดยตลอด โดยส่งเสริมหน่วยงานต่างๆ ภายใต้สังกัดสถาบันวิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเล ชายฝั่งทะเลและป่าชายเลน กำกับให้ดำเนินการวิจัย และพัฒนาอนุบาลเต่าทะเลให้ดีขึ้นเสมอมา ซึ่งในปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งทะเลอันดามัน จ.ภูเก็ต ได้ประสบความสำเร็จในกระบวนการวิจัย สำหรับการจัดการอนุบาลเต่าทะเลให้มีคุณภาพดีเยี่ยม มีอัตราการรอดตายสูงกว่า 80 % สุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและสมบูรณ์ตามมาตรฐานการปล่อยเต่าทะเลที่มีคุณภาพ ของ กรม ทช. 4 ข้อ คือ มีความยาวกระดองไม่น้อยกว่า 20 ซม. น้ำหนักไม่น้อยกว่า 1.5 กก. ค่าเลือดอยู่ในช่วงของค่ามาตรฐานเลือดเต่าทะเลในระดับสากล และความสมบูรณ์ของครีบขาหลังไม่น้อยกว่า 35 เปอร์เซ็นต์ จึงถือได้ว่าเป็นการปล่อยเต่าที่มีขนาดที่โตและแข็งแรงพอในการหลบหนีศัตรู ตามธรรมชาติได้ ที่เป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูเต่าทะเลอย่างยั่งยืนได้

สำหรับเต่าที่นำมาปล่อยนั้น ทางผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ในฐานะประธานกลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน ได้ให้การสนับสนุนโครงการผลิตเต่าคุณภาพดีเยี่ยม จำนวน 84 ตัว เพื่อปล่อยเป็นพระราชกุศล ในวันแม่แห่งชาติ เป็นเงินจำนวน 1,481,000 บาท และทางทัพเรือภาคที่ 3 ได้ให้การสนับสนุนพันธุ์เต่าตนุในการอนุบาล และทางสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดภูเก็ต ได้บรรจุโครงการกิจกรรมในวันนี้ ไว้ภายใต้โครงการรักษ์อันดามัน ด้วย นายสมบัติ กล่าวในที่สุด
  

Back to Top