สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

คลื่นซัดชายหาดเกาะคอเขา รีสอร์ต-บ้านจ่อจมทะเล (ภาพมุมสูง)

2016-08-22

คลื่นซัดชายหาดเกาะคอเขา รีสอร์ต-บ้านจ่อจมทะเล (ภาพมุมสูง)

เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2559 ผู้สื่อข่าว ได้นำโดรนอากาศยานไร้คนขับขึ้นบินบริเวณชายหาดเกาะคอเขา บ้านปากเกาะ หมู่ที่ 3 และบ้านทุ่งตึก หมู่ที่ 4 ต.เกาะคอเขา อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา พบว่าขณะนี้คลื่นลมแรงจากอิทธิพลจากพายุเตี้ยนหมู่ ทำให้คลื่นสูง 2 - 4 เมตร ซัดเข้าชายฝั่งจนกัดเซาะริมชายหาดเป็นแนวยาวระยะทางกว่า 17 กิโลเมตร ได้ส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนประชาชน จำนวน 7 หลังคาเรือน บังกะโล รีสอร์ท ที่อยู่ใกล้กับชายหาดทรุดลงทะเลจำนวน 2 หลัง และต้นสน ต้นมะพร้าว ขนาดใหญ่ถูกคลื่นเซาะริมตลิ่งล้มลงตามแนวชายหาดเป็นจำนวนหลายต้นโดยทางผู้ประกอบการรีสอร์ท ได้นำเอาแท่งซีเมนต์ขนาดใหญ่มาวางเรียงกันตลอดแนวชายหาด เพื่อชะลอความแรงของกระแสคลื่นที่ถาโถมเข้ามา แต่ก็ช่วยอะไรไม่ได้มาก เพราะช่วงนี้น้ำทะเลหนุนสูง ถึงตัวอาคารแล้วกระแทกเข้ากับพื้นของตัวอาคารทำให้โครงสร้างของตัวอาคารไม่ว่าจะเป็นเสา พื้น ผนังเริ่มแตกร้าวอย่างเห็นได้ชัดแม้จะก่อสร้างจากคอนกรีตเสริมเหล็กก็ยังไม่สามารถต้านทานความแรงของกระแสคลื่นได้ ทางผู้ประกอบการรีสอร์ทต้องปิดให้บริการเป็นการชั่วคราวเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ส่วนบริเวณที่คลื่นซัดเข้ามาไม่ถึงทางรีสอร์ทเองก็ได้มีการนำตาข่ายสีเขียวมาขึงเป็นแนวยาวเพื่อชะลอละอองของน้ำทะเลที่ซัดเข้ามาในบริเวณของโรงแรม

ด้านนายมานิต เพียรทอง นายอำเภอตะกั่วป่า กล่าวว่า จากปัญหาคลื่นลมแรงกัดเซาะชายหาดได้รับความเสียหายในพื้นที่ตำบลเกาะคอเขา ซึ่งขณะนี้ทางองค์การบริหารส่วนตำบลเกาะคอเขา ได้ให้เจ้าหน้าที่กองช่างลงไปสำรวจพบว่าช่วงที่คลื่นลมแรงนำทะเลได้พัดจนมาถึงบ้านเรือนของประชาชนริมชายหาดได้รับความเสียหาย ซึ่งทาง อบต.ได้ทำโครงการป้องกันการกัดเซาะบริเวณปากร่อง บ้านน้ำเค็ม ซึ่งจะครอบคลุม 2 ตำบล ระหว่างตำบลเกาะคอเขา และตำบลบางม่วง ซึ่งกรมเจ้าท่าได้มีการสำรวจออกแบบ ซึ่งได้มีการประชุมซักถามความคิดเห็นของประชาชนมาแล้วทั้งหมด 3 ครั้ง จนเรื่องดังกล่าวได้ไปอยู่ที่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ เพื่อที่จะได้ทำการสอบถามไปยังกรมเจ้าท่าถึงความคืบหน้าในการสร้างเขื่อนกันทราย และขุดลอกร่องน้ำคลองน้ำเค็มคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว เนื่องจากขณะนี้เกิดเหตุการณ์คลื่นซัดชายฝั่งซึ่งสร้างความเสียหายมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการกัดเซาะเสาไฟฟ้าแรงสูงที่เชื่อมระหว่างฝั่งตำบลบางม่วง มายังพื้นที่เกาะคอเขา ชาวประมงที่มีปัญหากับสันทรายในการเข้าออกปากร่องน้ำเค็ม จึงจำเป็นที่จะต้องเสนอจังหวัดพังงา เพื่อทำการแก้ปัญหาเหตุคลื่นกัดเซาะชายฝั่งในส่วนของอำเภอตะกั่วป่าทั้ง 2 จุดหลักๆ ไม่ว่าจะเป็น ปากร่องน้ำเค็ม ตำบลบางม่วง-เกาะคอเขา และ ม.5 บ้านบางเนียง ที่โดนกัดเซาะอย่างต่อเนื่องจนสร้างความเดือดร้อนแก่ชาวบ้านเป็นอย่างมาก
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าก่อนหน้านี้ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้ามาสำรวจพื้นที่ ที่จะสร้างเขื่อนกันแต่ก็เงียบหายไปจนถึงปัจจุบัน และหากอนาคตยังไม่มีการป้องกันใดๆน่าจะทำให้หัวเกาะคอเขาที่ยื่นออกมาหายไปในไม่ช้า

  

Back to Top