สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

เปิดตำนาน "ลักพระศพ" ธรรมเนียมที่กระทำในยามวิกาล ก่อนงานพระราชพิธี

2017-10-11

เปิดตำนาน "ลักพระศพ" ธรรมเนียมที่กระทำในยามวิกาล ก่อนงานพระราชพิธี

เปิดตำนาน ลักพระศพ ธรรมเนียมโบราณการเคลื่อนย้ายศพเจ้านายในยามวิกาลก่อนงานพระราชพิธี...ที่น้อยคนนักจะรู้

นับเป็นปีแห่งความเศร้าโศกของประชาชนชาวไทยทั้งแผ่นดิน ที่ต้องจารึกไว้ว่า เมื่อวันที่ 13 ตุลาคม 2559 ในหลวง รัชกาลที่ 9 กษัตริย์ผู้ทรงเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย ได้เสด็จสวรรคต และเมื่อใกล้ถึงวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ก็จะมีธรรมเนียม "ลักพระศพ" ซึ่งเป็นธรรมเนียมจากอดีตสู่ปัจจุบัน...ที่น้อยคนนักจะรู้จัก
ลักพระศพ
คำว่า "ลักพระศพ" เป็นชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการของเจ้าพนักงานภูษามาลา ที่ใช้พูดถึงขั้นตอนการอัญเชิญพระศพไปยังพระเมรุมาศก่อนงานพระราชพิธี ซึ่งจะรีบกระทำในเวลากลางคืน หรือเช้ามืดก่อนงานพระราชพิธี โดยจะอัญเชิญพระโกศทรงพระศพออกจากตำหนัก หรือวังที่ประทับ ขึ้นยังพระราชยานรถม้า หรือราชยานคนหาม ไปยังสถานที่ใดที่หนึ่ง เพื่อตั้งรอริ้วขบวนงานพระราชพิธีที่จะเกิดขึ้นในตอนเช้า

หากถามว่าพระบรมศพประทับยังพระหีบ ส่วนพระบรมโกศเป็นแค่ฉากแล้ววันจริงที่ต้องอัญเชิญพระบรมศพขึ้นพระเมรุมาศ ต้องอัญเชิญพระบรมศพเข้าไปในพระบรมโกศ หรือไม่ คำตอบคือไม่ได้อัญเชิญพระบรมศพลงพระบรมโกศ พระบรมศพจะถูกอัญเชิญโดยธรรมเนียมที่เรียกว่า "ลักพระศพ" ไปยังพระเมรุมาศในคืนก่อนแล้ว ส่วนพระบรมโกศที่แห่ไปนั้นทางการใช้คำว่า "ขบวนพระราชอิสริยยศ" ประกอบขึ้นเพื่อเป็นเกียรติยศเต็มสูงสุดตามโบราณราชประเพณี
ลักพระศพ
  

Back to Top