สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

ปัญหาผิวหนัง 8 ประการ พร้อมเคล็ดลับดูแลผิวสวยสุขภาพดีที่สาว ๆ ควรรู้

2018-06-07

ผิวหนัง ถือเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยห่อหุ้มร่างกาย ช่วยรักษาสมดุล และปกป้องร่างกายจากสภาพแวดล้อมภายนอก ทั้งยังเป็นส่วนที่สามารถรับรู้การสัมผัสได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังเป็นบริเวณที่สาว ๆ หลายคนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถ้าคนไหนที่มีผิวพรรณเปล่งปลั่งสดใสแล้วก็จะยิ่งสวยดูดีมีเสน่ห์ แต่ถ้าจะให้ผิวไร้ปัญหาไปเลยก็คงเป็นไปได้ยาก เพราะไหนจะต้องพบเจอกับสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง มลภาวะต่าง ๆ รวมไปถึงรูปแบบการใช้ชิวิตของแต่ละคนที่อาจทำให้เกิดปัญหาผิวได้อีกด้วย

ซึ่งทุกวันนี้ปัญหาผิวที่กวนใจสาว ๆ นั้นก็มีอยู่มากมายหลายประเภท วันนี้กระปุกดอทคอมเลยได้นำปัญหาผิวทั้ง 8 ประการ ที่มักเกิดขึ้นกับผู้หญิง พร้อมเคล็ดลับดูแลผิวสวยสุขภาพดีที่สาว ๆ ควรรู้ไว้มาฝากค่ะ จะมีปัญหาผิวอะไรบ้างนั้น ไปชมกันเลย

1. ผิวแห้งกร้าน

ผิวแห้งกร้าน สามารถเกิดได้จากหลากหลายสาเหตุ เช่น การใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมาะกับผิว การอาบน้ำอุ่นเป็นประจำ การขัดสครับผิวแรง ๆ และบ่อยมากเกินไป รวมไปถึงปัจจัยอื่น ๆ เช่น อายุ สภาพอากาศ อาหารการกิน เป็นต้น ซึ่งส่งผลให้ผิวเกิดการสูญเสียน้ำและความชุ่มชื้นนั่นเอง

วิธีดูแล

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น และควรหมั่นทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์เป็นประจำ เพื่อทำให้ผิวเนียนนุ่มชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้าน รวมถึงควรทาครีมกันแดดด้วยทุกครั้ง พร้อมกับหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์และน้ำหอม นอกจากนี้ควรดื่มน้ำให้มาก ๆ ประมาณ 8-10 แก้วต่อวัน ทานอาหารที่มีประโยชน์ เช่น ผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินบำรุงผิว และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยปรับสมดุลผิวให้กลับมาชุ่มชื้นอีกครั้ง
ผิวหนัง
2. ริ้วรอยเหี่ยวย่น

ริ้วรอยเหี่ยวย่นสามารถเกิดขึ้นตามกาลเวลา และก็อาจเกิดขึ้นก่อนวัยอันควรได้เช่นกัน หากไม่ได้รับการดูแลผิวอย่างถูกต้องและสม่ำเสมอ ทั้งยังรวมถึงรูปแบบการใช้ชีวิตของแต่ละคน การพักผ่อน ความเครียด แสงแดดและมลภาวะต่าง ๆ ก็เป็นตัวกระตุ้นให้เกิดริ้วรอยได้ค่ะ

วิธีดูแล

หลีกเลี่ยงปัจจัยต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควร เช่น การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการเกิดความเครียดสะสม และควรดูแลตัวเองให้มาก ๆ ทานอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำเยอะ ๆ หมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ นอกจากนี้ควรทาครีมบำรุงผิว และครีมกันแดดอยู่เป็นประจำ รวมถึงการมาสก์ผิว สครับผิว ก็ช่วยชะลอริ้วรอยเหี่ยวย่นได้ดีเช่นกัน

3. ฝ้า กระ

ฝ้าและกระสามารถเกิดขึ้นได้ทั้งบนผิวหน้าและผิวกาย โดยเฉพาะกับบริเวณที่ต้องเผชิญกับแสงแดดเป็นเวลานาน จึงทำให้ร่างกายผลิตเม็ดสีหรือเมลานินเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ เพื่อทำหน้าที่เหมือนเกราะป้องกันแสงแดดตามธรรมชาติ จึงทำให้ผิวในบริเวณนั้นดูหมองคล้ำ ไม่สม่ำเสมอ ทัง้นี้สาเหตุของฝ้ากระอาจมีปัจจัยอื่น ๆ เป็นตัวเสริม เช่น กรรมพันธุ์ อายุที่มากขึ้น และการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เป็นต้น

วิธีดูแล

ทาครีมกันแดดอยู่เป็นประจำอย่างน้อย 2 ครั้งต่อวัน โดยเลือกครีมกันแดดที่มี SPF 20-50 ขึ้นไป รวมถึงหมั่นทาครีมบำรุงหรือทรีทเม้นต์ เพื่อช่วยบำรุงผิวและช่วยลดเม็ดสีเมลานินให้จางลง พร้อมกับควรเลือกทานอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินซี หรือวิตามินอี เช่น ผักใบเขียว และผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว เพื่อช่วยฟื้นฟูและแก้ไขปัญหาผิวจากภายในได้ดียิ่งขึ้น
ผิวหนัง
4. รอยแผลเป็น

รอยแผลเป็น เกิดจากกระบวนการซ่อมแซมและรักษาบาดแผลที่อาจเกิดจากอุบัติเหตุต่าง ๆ โดยร่างกายจะมีการสร้างเนื้อเยื่อคอลลาเจนมาทดแทนเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายไป ซึ่งเป็นการสมานแผลตามธรรมชาติ และเมื่อแผลหายดีแล้ว มักทิ้งรอยแผลเป็นทิ้งไว้บนผิวหนังของเรา เช่น แผลเป็นนูน แผลเป็นคีลอยด์ แผลเป็นหลุมสิว เป็นต้น

วิธีดูแล

ทาครีมบำรุงผิวที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอไรเซอร์ หรือ วิตามินอี เพื่อรักษาแผลเป็นให้ค่อย ๆ จางลงอย่างเป็นธรรมชาติ หรือในกรณีที่มีแผลเป็นนูนมาก ๆ อาจรักษาด้วยการฉีดยาสเตียรอยด์ เพื่อลดการอักเสบ หรืออาจใช้การผ่าตัดร่วมด้วย เพื่อลดขนาดแผลเป็นให้เล็กลง

5. ติ่งเนื้อ

ติ่งเนื้อ คือเนื้องอกเล็ก ๆ ชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายไฝหรือขี้แมลงวันเล็ก ๆ ปูดขึ้นตรงผิวหนัง ประกอบไปด้วย เนื้อเยื่อผิวหนัง ทั้งหนังกำพร้า หนังแท้ และเนื้อเยื่อไขมัน มักเกิดขึ้นบริเวณที่มีการเสียดสีบ่อย ๆ เช่น คอ รักแร้ เปลือกตา บริเวณหน้าอก หลัง หรือบริเวณที่เสียดสีกับเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับบ่อย ๆ ก็ทำให้เกิดติ่งเนื้อได้เช่นกัน

วิธีดูแล

วิธีกำจัดติ่งเนื้อ มีหลากหลายวิธี เช่น การใช้น้ำแอปเปิลไซเดอร์ น้ำสับปะรด หรือน้ำมะนาวชุบบริเวณติ่งเนื้อเป็นประจำประมาณ 2-3 สัปดาห์ จะช่วยให้ติ่งเนื้อค่อย ๆ แห้งและหลุดออกมาเอง หรืออาจใช้กระเทียม ฝานเป็นแผ่นบาง ๆ แล้วนำมาแปะทับที่ติ่งเนื้อเป็นประประจำทุกวัน ติ่งเนื้อจะค่อย ๆ แห้งและหลุดเองภายในหนึ่งสัปดาห์ แต่หากติ่งเนื้อมีขนาดใหญ่มาก หรือใช้วิธีธรรมชาติแล้วยังไม่ได้ผล แนะนำว่าควรไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไปค่ะ
ผิวหนัง
6. ขนคุด

ขนคุด เกิดจากการอุดตันบริเวณรูขุมขน มักพบบริเวณต้นแขน ต้นขา หรือบั้นท้าย เมื่อลูบผิวจะรู้สึกสาก ๆ และมีตุ่มนูนที่รูขุมขน มีสาเหตุมาจากการที่เคราตินที่อยู่ในรูขุมขน เกิดการสะสมและอัดตัวหนาแน่นจนอุดกั้นรูขุมขน จึงทำให้เส้นขนไม่สามารถขึ้นได้ตามปกติ และเกิดเป็นขนคุดอยู่ใต้ผิวหนังนั่นเอง

วิธีดูแล

ทาครีมบำรุงผิวด้วยมอยส์เจอไรเซอร์เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ร่วมกับครีมประเภทกรดวิตามินเอ เพื่อกระตุ้นการหลุดลอกของเคราติน หรืออาจใช้ยาสเตียรอยด์ร่วมด้วยในกรณีมีอาการอักเสบ และอาจขัดสครับผิวด้วยใยบวบเบา ๆ หรือใช้สูตรสครับผิวอื่น ๆ สัปดาห์ละครั้ง เพื่อช่วยให้ผิวเรียบเนียนขึ้น

7. สิวอักเสบ สิวอุดตัน สิวเสี้ยน

สิว เป็นปัญหาที่กวนใจสาว ๆ หลายคนมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นสิวอักเสบ สิวอุดตัน หรือสิวเสี้ยน ซึ่งมีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เกิดสิวได้ เช่น ฮอร์โมน กรรมพันธุ์ ความสะอาด อาหารการกิน ความเครียด และมลภาวะต่าง ๆ อาจทำให้ผิวระคายเคืองและติดเชื้อแบคทีเรียจนเกิดเป็นสิวอักเสบ หรือเกิดจากเซลล์ผิวหนังที่ตายแล้วอุดตันใต้ผิวหนัง ทำให้เกิดสิวอุดตัน รวมไปถึงการใช้เครื่องสำอางบางอย่าง หรือการทานยาบางชนิด ก็กระตุ้นให้เกิดสิวได้

วิธีดูแล

หากสาว ๆ คนไหนมีสิวขึ้นบนใบหน้าหรือตามผิวหนัง ควรรักษาความสะอาดเป็นอันดับแรก พร้อมใช้ยาแต้มสิว ทาบริเวณหัวสิวเพื่อลดการอักเสบ ร่วมกับครีมบำรุงผิวที่ช่วยลดน้ำมันส่วนเกิน ที่สำคัญไม่ควรบีบสิวหรือแกะสิว นอกจากนี้ควรควบคุมอาหาร งดพวกของมัน ของทอด ทานผักผลไม้และดื่มน้ำให้มาก ๆ รวมถึงควรออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยเสริมให้ผิวแข็งแรงยิ่งขึ้นค่ะ
ผิวหนัง
8. ผิวเปลือกส้ม

ปัญหาผิวเปลือกส้ม หรือ เซลลูไลท์ มักเกิดขึ้นบริเวณต้นขา ต้นแขน เอว และหน้าท้อง โดยเกิดจากเซลล์ไขมันที่สะสมอยู่ชั้นใต้ผิวหนัง มีลักษณะขรุขระเป็นตะปุ่มตะป่ำคล้ายกับผิวเปลือกส้มหรือผิวมะกรูด ซึ่งมีมาจากหลายสาเหตุ เช่น กรรมพันธุ์ การบริโภคอาหารจำพวกแป้ง ไขมันมากเกินไป การทานอาหารที่ไม่มีประโยชน์ เช่น เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การสูบบุหรี่ ขาดการออกกำลังกาย ดื่มน้ำน้อยกว่าปกติ อาการเครียดสะสม เป็นต้น

วิธีดูแล

สาว ๆ ที่มีปัญหาผิวเปลือกส้ม แนะนำว่าให้ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เช่น การวิ่ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ครั้งละ 30-40 นาทีขึ้นไป อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวมไปถึงการควบคุมอาหาร ลดของหวานจัด มันจัด เค็มจัด ทานผักผลไม้และอาหารที่มีประโยชน์ ดื่มน้ำสะอาดให้ได้วันละ 8 แก้ว งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และการสูบบุหรี่ นอกจากนี้หมั่นดูแลผิวพรรณด้วยการทาครีมบำรุง หรือครีมสลายเซลลูไลท์ และขัดสครับผิวเป็นประจำ เพื่อช่วยให้ระบบต่อมน้ำเหลืองไหลเวียนได้ดีและเป็นการช่วยขจัดเซลล์ไขมันได้อีกด้วยค่ะ

เมื่อสาว ๆ ได้ทราบสาเหตุของปัญหาผิวทั้ง 8 ประการ พร้อมกับวิธีดูแลผิว ที่เราได้นำมาฝากกันในวันนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้กับตัวเองด้วยนะคะ ซึ่งหากสาว ๆ หมั่นดูแลผิวพรรณอยู่เป็นประจำ และดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว รับรองว่า ผิวสวย ๆ ใส ๆ ไม่หนีไปไหนไกลแน่นอนค่ะ ^_^

ข้อมูลจาก : goodhousekeeping.com, everydayhealth.com, livescience.com
  

Back to Top