สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องบิน ที่นักท่องโลกควรอ่าน

2018-06-07

เกร็ดเรื่องราวน่ารู้เกี่ยวกับเครื่องบิน ที่ผู้โดยสารบางท่านไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งจะช่วยให้คุณเดินทางด้วยเครื่องบินได้สนุกและปลอดภัยมากขึ้น รู้ไว้ก่อนไปเที่ยวดีแน่นอน

ความน่าอัศจรรย์ของเครื่องบินไม่ได้มีแค่ระบบการทำงาน ที่สามารถพาตัวมันเองให้ทะยานขึ้นไปสู่ฟากฟ้า และบินไกลมากกว่า 600 ไมล์/ชั่วโมง เท่านั้น แต่มันยังมีส่วนประกอบอื่น ๆ ที่ทำขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือทุกท่าน แล้วก็ยังมีบางเรื่องที่ผู้โดยสารควรรู้ไว้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทางนั่นเอง

วันนี้เราก็เลยนำข้อน่ารู้ของเครื่องบินมาฝากกัน เป็นเรื่องที่เราอาจจะไม่เคยรู้มาก่อน ซึ่งการได้รู้ไว้ก็เป็นเรื่องที่ดีต่อตัวเองแน่นอน มีอะไรบ้าง...ไปดูกัน

1. เสาเล็ก ๆ ตรงปีกเครื่องบิน
เครื่องบิน

เวลาที่ท้องฟ้าแปรปรวน ฟ้าร้องฟ้าผ่าให้พรึ่บพรั่บ หลายคนคงจะเกิดคำถามว่าแล้วเจ้าเครื่องบินที่บินอยู่บนท้องฟ้า ใกล้กับแหล่งกำเนิดฟ้าฝ่าขนาดนั้น จะมีโอกาสโดนฟ้าผ่าไหม คำตอบคือมี แต่เครื่องบินจะมีระบบป้องกันฟ้าผ่าติดตั้งอยู่ เรียกว่า Static Discharge คอยถ่ายประจุไฟฟ้าออกไปจากตัวเครื่องบิน ผู้โดยสารที่อยู่ในเครื่องบินจะไม่รู้สึกอะไร เพียงแค่จะมีแสงวาบสว่างกว่าปกติเข้ามาเท่านั้น แต่ถ้าหากมีกระแสไฟฟ้าที่รุนแรงก็อาจจะไปรบกวนระบบไฟฟ้าในเครื่องบินบ้าง แต่ผู้โดยสารจะไม่ได้รับอันตราย

2. ห่วงเล็ก ๆ บนปีกเครื่องบิน
เครื่องบิน

ถ้าใครเคยนั่งเครื่องบินบริเวณที่ใกล้กับปีกเครื่องบิน อาจจะเคยเห็นเจ้าห่วงเล็ก ๆ 2 ห่วง ที่อยู่บริเวณด้านบนของปีกเครื่องบิน ไอ้เจ้าห่วงที่ว่านี้มันไม่ได้แค่มาติดเอาไว้เฉย ๆ นะคะ มันมีหน้าที่ที่สำคัญมาก ๆ หากเครื่องบินต้องมีเหตุฉุกเฉินลงจอดกลางน้ำ ในตอนที่เคลื่อนย้ายผู้โดยสารออกจากเครื่องทางประตูฉุกเฉินที่ติดกับปีก ปีกของเครื่องบินจะลื่นมาก จึงต้องใช้เชือกเกี่ยวกับห่วงนี้ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ยึดเกาะในตอนที่เดินออกจากเครื่องเพื่อไปยังเรือหลบภัย หรือสถานที่ปลอดภัยอื่น ๆ
3. ที่นั่งที่ปลอดภัยมากที่สุดบนเครื่องบิน
เครื่องบิน

เราอาจจะเคยได้ยินข่าวที่เครื่องบินไถลชนอาคารต่าง ๆ ในสนามบินกันมาบ้าง ซึ่งนั่นก็ทำให้เกิดการวิเคราะห์ว่าที่นั่งส่วนไหนของเครื่องบินถึงจะปลอดภัยมากที่สุดสำหรับผู้โดยสาร โดยมีรายงานจากนิตยสาร Time เมื่อปี 2015 ถึงการเก็บข้อมูลของเครื่องบินที่เกิดอุบัติเหตุเพราะเหตุลื่นไถลชนสิ่งต่าง ๆ ในสนามบิน ผลที่ออกมาก็คือมีการชนแล้วเกิดอันตรายที่ด้านหน้าเครื่องบิน 38% ตรงกลางเครื่อง 39% และที่ท้ายเครื่อง 32% แต่ยังมีส่วนที่ได้รับอันตรายน้อยกว่าท้ายเครื่องอีก มีความเสี่ยงอันตรายอยู่แค่ 28% บริเวณนั้นก็คือที่นั่งในช่วงรอยต่อระหว่างกลางเครื่องและท้ายเครื่อง ครั้งหน้าถ้าจะเลือกที่นั่งบนเครื่องบินก็พิจารณากันสักนิดค่ะ

4. ที่วางแขนของที่นั่งริมทางเดินยกขึ้นได้
เครื่องบิน

หลาย ๆ ท่านอาจจะเคยรู้สึกอึดอัดกับการนั่งอยู่บนเครื่องบินในที่นั่งที่มีที่วางแขนมากั้นเอาไว้ จะขยับทางไหนก็ดูอึดอัดไม่สบายตัวเอาเสียเลย มาดูทางนี้ค่ะ เราจะมาบอกปุ่มลับที่จะทำให้คุณได้มีพื้นที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างนั่งอยู่บนเครื่องบิน เป็นปุ่มที่จะยกที่วางแขนขึ้น ทำให้เรารู้สึดปลดปล่อย นั่งได้สบายมากขึ้น เจ้าปุ่มที่ว่านี้จะอยู่บริเวณด้านล่างด้านในสุดของที่วางแขนที่นั่งริมทางเดินและบริเวณตรงกลาง จะมีเพียง 2 จุดนี้เท่านั้นที่สามารถยกที่วางแขนขึ้นได้ ส่วนด้านในสุดที่ติดกับริมหน้าต่างนั้น เราเสียใจ มันไม่มีปุ่มที่ว่านี้:)

5. มีห้องนอนแอร์โฮสเตส
เครื่องบิน

คงเคยสงสัยกันบ้างว่าเวลาที่ต้องนั่งเครื่องบินไฟล์ทยาว ๆ เหล่านางฟ้าบนเครื่องบินเขาจะได้นอนกันบ้างไหม แล้วถ้านอนจะไปหลบนอนตรงไหนของเครื่องบิน จริง ๆ แล้วเครื่องบินขนาดใหญ่ทุกลำจะมีการออกแบบห้องนอนไว้ให้ลูกเรือได้นอนพักกันค่ะ โดยจะอยู่เหนือด้านบนห้องผู้โดยสาร บางลำก็อยู่บริเวณด้านหน้าเครื่อง บางลำก็อยู่บริเวณท้ายเครื่อง อ๊ะ ๆ แต่เขาให้เฉพาะลูกเรือเท่านั้นนะคะ ผู้โดยสารไม่มีสิทธิ์


6. หน้ากากออกซิเจนบนเครื่องบินจะทำงานได้ 15 นาทีเท่านั้น
เครื่องบิน

ในตอนก่อนที่เครื่องบินจะขึ้นจะมีการสาธิตการใส่หน้ากากออกซิเจนให้ผู้โดยสาร เพื่อในกรณีที่มีการสูญเสียความดันอากาศบนเครื่องอย่างฉับพลัน แต่ยังมีหลายท่านที่ยังไม่ค่อยให้ความสนใจกับเรื่องนี้นัก ซึ่งจริง ๆ แล้วอยากจะให้ใส่ใจกับเรื่องนี้กันมากขึ้น เพราะถ้าเกิดเหตุจริง ๆ เราจะต้องช่วยตัวเอง แล้วออกซิเจนนั้นก็จะอยู่แค่ประมาณ 15 นาที เท่านั้น ถ้าจะรอให้คนอื่นมาช่วยทำให้ ช่วยใส่ให้ เราก็อาจจะได้รับอันตรายจากการขาดออกซิเจนก็เป็นได้ แล้ว 15 นาทีจะเพียงพอหรือ ? เพียงพอค่ะ เพราะเมื่อมีการแจ้งเตือนให้ดึงหน้ากากออกซิเจน กัปตันจะทำการลดระดับการบินลงมาให้ต่ำกว่า 10,000 ฟุตทันที ซึ่งในภาวะนั้นเราก็จะหายใจได้ปกติแล้วค่ะ

7. ห้ามสูบบุหรี่บนเครื่องบินแต่มีถังขยะใส่ก้นบุหรี่
เครื่องบิน

ถ้าใครเคยใช้ห้องน้ำบนเครื่องบิน ก็คงจะเกิดคำถามขึ้นมาใช่ไหมคะ ว่าเอ๊ะ...ห้ามสูบบุหรี่บนเครื่องบิน แต่ทำไมถึงมีถังขยะไว้ให้ใส่ก้อนบุหรี่อยู่ในห้องน้ำล่ะ มันยังไงล่ะเนี่ย นั่นก็เป็นเพราะว่าเขาเข้าใจธรรมชาติของมนุษย์ ถ้ายิ่งบอกห้ามทำ ก็ต้องมีคนฝืนทำแน่ ๆ เขาก็เลยป้องกันไว้ อย่างน้อย ๆ ให้มีที่ใส่ก้นบุหรี่ดีกว่าไม่มี แล้วผู้โดยสารก็เอาไปทิ้งที่อื่น ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายกับระบบการทำงานบนเครื่องบินหรือเกิดอันตรายกับผู้โดยสารท่านอื่น ๆ ดีถ้าจะให้ดีที่สุด งดสูบไปเถอะค่ะ อดทนสักนิด นอกจากจะไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนแล้ว ก็ยังได้มีเวลาให้ปอดพักด้วยนะ :)

แต่ละเรื่องบางคนก็รู้มาบ้างแล้ว บางท่านก็ยังไม่ทราบ แต่ทุกสิ่งก็ถือได้ว่าเป็นประโยชน์ให้กับผู้โดยสารเหมือนกัน การเดินทางท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินครั้งต่อไป ก็ขอให้ทุกคนสนุกมากขึ้นนะคะ :)

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก Readers Digest
  

Back to Top