สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา เคี้ยวนุ่มหนึบอร่อยสองเด้ง น้ำพริกแกงส้มใต้รสเข้ม

2018-06-07

ยั่วน้ำลายก่อนเข้านอนกับเมนูแกงส้มไข่ปู ไข่ปลา สูตรอาหารไทย รสเปรี้ยวแซ่บใส่ไข่เน้น ๆ ถ้าอยากกินให้อร่อยต้องราดข้าวจนชุ่มฉ่ำ มาพร้อมสูตรน้ำพริกแกงใต้รสเด็ด

แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา
เอ่ยถึงเมนูแกงส้ม ไม่ว่าจะเป็นแกงส้มผักรวมหรือแกงส้มมะละกอใคร ๆ ก็ทำกัน แต่ถ้าเบื่อ ๆ แกงส้มที่คุ้นปากลองใส่ไข่ปูกับไข่ปลาแทนดีไหม กระปุกดอทคอมขอนำเสนอวิธีทำแกงส้มไข่ปู ไข่ปลา สูตรจาก คุณมอแกนน้อย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม ใส่ไข่ปูและไข่ปลาริวกิว มาพร้อมวิธีทำน้ำพริกแกงส้มใต้ ปรุงรสให้เปรี้ยวเค็มและเผ็ด กินกับข้าวสวยร้อน ๆ อร่อยฟินสุดในสามโลก

ตะโกน้อยชวนฝอย อร่อยกับแกงส้มไข่ปู ไข่ปลา โดย คุณมอแกนน้อย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

กราบสวัสดีอย่างเร็วจี๋ เพราะเกรงเวลาจะหมดก่อน ช่วงนี้ห่างหายไปนาน แอบคิดถึงมิใช่น้อย ด้วยภารกิจหน้าที่หลัก อาชีพการงานและอาชีพรอง เริ่มเป็นนักฟุตบอล รับลูก ส่งลูก ทำให้เวลาที่มีอยู่น้อยกลับน้อยลงกว่าเดิม แต่ด้วยสัญญาที่เคยให้ไว้ ตะโกจำได้ไม่เคยลืม วันนี้จึงรีบจัดให้อย่างรวดเร็ว หลายคนก็บ่นถึงอาหาร อีกหลาย ๆ คนก็บ่นคิดถึงตะโกน้อย อันแรกไม่เท่าไร แต่อันหลังนี่สิ อยากฝากให้ไปเลี้ยงสักวันจริง ๆ ปวดหัวแทนแม่ ๆ ที่เลี้ยงลูกอยู่บ้านเลยครับ เข้าครัวกันดีกว่า เดี๋ยวจะเสียเวลาแยะ เริ่มกันด้วยปูไข่ที่ได้มาจากบ้านเพื่อนที่ปากคอน (ปากนคร) นครศรีธรรมราช ปูที่นี่ส่วนใหญ่ก็จะได้จากการเปิดบ่อกุ้งใหม่ และขุดในช่วงเวลาน้ำลง ส่วนปูที่ออกมาว่ายน้ำหาเหยื่อ ปูมักจะโพรกไม่แน่น ควรเลือกซื้อปูจากแหล่งที่เชื่อถือได้ หรือเลือกตัวที่หนัก ๆ ไว้ก่อน แต่ถ้าเป็นปูไข่ก็เลือกกระดองที่อวบอูม

ส่วนผสม แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

• ไข่ปู
• ไข่ปลาริวกิว
• พริกสด
• กระเทียม
• ขมิ้น
• เกลือ
• กะปิ
• น้ำเปล่า
• น้ำปลา
• ผงปรุงรส (รสดี) ปลายช้อนกินข้าว
• น้ำตาลทราย
• น้ำมะนาว 1 ช้อนกินข้าว

วิธีทำแกงส้มไข่ปู ไข่ปลา
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

จัดการปูด้วยการน็อกน้ำเย็นจัดแล้วสับครึ่ง ส่วนก้ามก็ทุบพอเปลือกแตก ตะโกสับครึ่งตัวปู เพื่อไม่ให้ไข่ทะลักหล่นไปส่วนอื่นถ้าเราสับเล็กกว่านี้ กินปูไข่ทั้งทีต้องกินแบบไข่ทะลัก อีกทั้งยังต้องจำกัดเวลาในการแกง ไม่ให้ไข่สุกเกินไป จะออกแข็ง ความมันหายไปเกือบครึ่ง
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ไข่ปลาริวกิว หรือปลาม่อหยองในภาษาใต้ จับมาต้มในน้ำเดือดก่อนราว 3 นาที แล้วแกะออกจากพวง เหลือเป็นเม็ด ๆ ไว้
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

พริกสด กระเทียม และขมิ้น เท่านี้พอครับ
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ทิ่มพอหยาบหรือจะโขลกละเอียดตามใจชอบ แต่แกงส้มในภาคกลางมักจะสอนให้โขลกจนละเอียด คล้ายกับฝึกความอดทน มีความละเมียดละไม แต่ในภาคใต้แล้วแต่ความชอบ บ้างก็ชอบพริกไม่ต้องแหลก แบบมีเนื้อพริกหยาบลอยหน้า และดูก็น่ากินแบบบ้าน ๆ ดีครับ
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

เมื่อทิ่มเสร็จใส่เกลือกับกะปิ แล้วตั้งน้ำจนเดือด เอาพริกแกงไปละลาย น้ำแกงไม่ควรมาก จะดูโหรงเหรง เครื่องแกงสำเร็จไม่เหมาะนะครับ เพราะไร้ซึ่งกลิ่นหอมและอาจจะมีกลิ่นเหม็นอับมาแทรก ทำให้แกงเปลี่ยนรสชาติ ขาดความหอมที่แท้จริง

แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

พอน้ำแกงเดือดแล้วรออีกราว 5 นาที ปล่อยให้เครื่องแกงรับความร้อนเต็มที่ จนส่งกลิ่นหอมโชยก่อนค่อยใส่ปูลงไป
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา
หลังจากใส่ปูลงไปให้เริ่มจับเวลา เราจะใช้เวลาแกงไม่เกิน 10 นาที เริ่มจากการใส่ปูแล้วนับเวลา 5 นาที หลังจากนั้นใส่ไข่ปลาที่ผ่านการลวกแล้วลงไปให้สุกแบบยางมะตูมข้น ๆ ใช้เวลาอีก 3 นาที รวมทั้งหมด 8 นาที ตะโกไม่ต้องการให้ไข่ปูแข็ง และไข่ปลาสุกมากเพราะจะแข็งกินไม่อร่อย จึงต้องจำกัดเวลาปรุง ปรุงรสด้วยน้ำปลา รสดีปลายช้อน ตัดน้ำตาลช้อนหนึ่ง แล้วใส่มะนาว ปิดไฟ ชิมรสเปรี้ยวจัด ๆ เค็มเบา ๆ เผ็ดตามหลัง
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา
รีบตักใส่ถ้วยทันทีแล้วบรรจงชิมไข่ปลา ไร้ความคาวใด ๆ มีแต่ความหนืดหนุบหนับ
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ค่อย ๆ เปิดกระดองออก เจอไข่แอบอยู่ภายใน ไข่ปูสุกพอดีจะไม่แข็ง กินแล้วมีความร่วนทรายคล้าย ๆ เม็ดขนุน มีความมันอร่อย ตัดกับน้ำแกงเปรี้ยวเผ็ดได้เป็นอย่างดี
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ใครชอบรสจัดต้องราดน้ำชุ่ม ๆ ส่วนตะโก ขอชิมแบบได้กลิ่นของไข่ปูมาก่อน
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ส่วนเนื้อที่ไม่สุกมากจะได้ความหวานชัดเจน แบบเต็มปากเต็มคำ
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

แบ่งมาต้มสองตัว แบ่งกับตะโกน้อยคนละตัว ท้ายอวบอูมแบบนี้ ไข่ไม่ผิดหวัง
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ปูไข่แบบนี้ต้ม 8 นาทีพอนะครับหลังจากน้ำเดือด เพราะเมื่อครบ 8 นาที ความร้อนในตัวปูยังมี ไข่ก็จะค่อย ๆ สุก
แกงส้มไข่ปู ไข่ปลา

ตะโกขอลาไปก่อนนะครับ เพราะต้องรีบไปซ้อมฟุตบอล ทั้งรับทั้งส่งเช้า-เย็น ถ้ามีเวลาจะมานำเสนอต่อ มีหลายเมนูที่ถ่ายเก็บไว้เพราะเวลาจำกัด พบกันใหม่เมนูต่อไปนะครับ กราบสวัสดี

ขอเช็ดน้ำลายแป๊บ แหม… เกิดมาเคยทำแต่แกงส้มผักรวม แต่พอเห็นเมนูแกงส้มไข่ปู ไข่ปลาแบบไม่ใส่ผักก็น่ากินไปอีกแบบ ขอไปตามล่าวัตถุดิบก่อนนะคะ อยากกินมาก ๆ แพงแค่ไหนก็ยอม

ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
คุณมอแกนน้อย สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม
  

Back to Top