สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

10 ผลงานชิ้นเด่นของแวน โก๊ะ ศิลปินเอกของโลกผู้มีประวัติแสนโศกเศร้า

2018-06-08

แวน โก๊ะ ศิลปินเอกของโลกกับผลงานชิ้นเอกของเขา ที่สะท้อนความเป็นตัวตนของ Vincent van Gogh ได้เป็นอย่างดี สมกับความเป็นงานศิลปะที่มีมูลค่าหลักพันล้าน !
แวนโก๊ะ
ภาพจาก Anton_Ivanov / Shutterstock.com
ถ้าเอ่ยชื่อแวน โก๊ะ ขึ้นมา ทุกคนก็คงพอทราบกันดีว่านี่คือชื่อเสียงเรียงนามของจิตรกรเอกของโลก ผู้มีผลงานศิลปะเป็นเอกลักษณ์และโด่งดังอยู่หลายชิ้นด้วยกัน โดยที่อาจจะไม่เคยชมภาพวาดของแวน โก๊ะ กับตาตัวเองเลยก็ตาม ดังนั้นกระปุกดอทคอมจะขอพาทุกคนไปรู้จักศิลปินเอกของโลกที่มีชื่อว่า แวน โก๊ะ พร้อมกับนำภาพวาดของแวน โก๊ะ ที่มีชื่อเสียงโด่งดังถึง 10 ชิ้นมาให้ชมค่ะ
แวนโก๊ะ
ภาพจาก vincentvangogh.org

แวน โก๊ะ ประวัติศิลปินเอกของโลกที่แสนโศกเศร้า

วินเซนต์ แวน โก๊ะ (Vincent van Gogh) เป็นศิลปินเอกชาวเนเธอร์แลนด์ เขาเกิดวันที่ 30 มีนาคม ค.ศ. 1853 ชีวิตวัยเด็กของแวน โก๊ะ ไม่ได้สวยหรูเท่าไร เขาต้องทำงานตั้งแต่อายุได้เพียง 16 ปี และเปลี่ยนงานอยู่เนือง ๆ กระทั่งอายุได้ 27 ปี แวน โก๊ะ ก็ผันตัวเองมาเป็นศิลปินอย่างเต็มตัว ซึ่งใน 5 ปีต่อมา แวน โก๊ะ ก็มีผลงานชิ้นเอกชิ้นแรกนั่นก็คือ ภาพวาด The Potato Eaters

ขณะที่เป็นศิลปิน แวน โก๊ะ ก็เดินทางไปยังหลาย ๆ ประเทศในแถบยุโรป และในช่วงชีวิตที่อาศัยอยู่ในฝรั่งเศส แวน โก๊ะ ก็ได้พบกับศิลปินหลาย ๆ คนด้วยกัน จุดนี้ทำให้เขาได้เปิดมุมมองใหม่ ๆ และได้รับแรงบันดาลใจในการวาดภาพให้สว่างและมีสีสันมากขึ้น กระทั่งเขาได้สร้างสรรค์ผลงานชุดดอกทานตะวัน (Sunflowers,1888) ขึ้นมา
แวนโก๊ะ
ภาพจาก Martien van Gaalen / Shutterstock.com

ทว่าในช่วงเวลาดังกล่าวนี้เองที่ แวน โก๊ะ เริ่มแสดงอาการป่วยทางจิตเวชให้เห็น โดยในวันหนึ่งเขามีอาการคลุ้มคลั่งถึงขั้นใช้มีดโกนตัดใบหูข้างหนึ่งของเขา และนับตั้งแต่นั้น แวน โก๊ะ ก็เข้ารับการรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลจิตเวชตลอดเวลาเพราะป่วยด้วยโรคซึมเศร้า กระทั่งในวันที่ 27 กรกฎาคม ค.ศ. 1890 แวน โก๊ะ ได้พยายามทำร้ายตัวเองด้วยการยิงตัวตาย และสุดท้ายเขาก็จบชีวิตลงในอีก 2 วันต่อมา ด้วยอายุเพียง 37 ปีเท่านั้น
แวนโก๊ะ
ภาพจาก Nataliia Zhekova / Shutterstock.com

อย่างไรก็ตาม ตลอดช่วงชีวิตของการเป็นศิลปิน แวน โก๊ะ ได้สร้างสรรค์ผลงานกว่า 800 ภาพ และแม้เขาจะขายภาพวาดได้เพียงภาพเดียวในตลอดเวลาที่ยังมีชีวิตอยู่ แต่หลังจากที่แวน โก๊ะ จบชีวิตลง ภาพวาดของเขากลับมีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล และเขายังได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินเอกของโลก ด้วยเอกลักษณ์ของลายพู่กันที่หยาบ แต่หนักแน่นและสื่ออารมณ์ได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงองค์ประกอบและการใช้สีของภาพที่แวน โก๊ะ วาดก็เป็นเลิศมาก ๆ ถึงขนาดกาลเวลาจะผ่านมากว่าร้อยปี คุณภาพของภาพวาดก็ยังคงไม่ลบเลือนไป จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้จะมีการตั้งพิพิธภัณฑ์ภาพเขียนของแวน โก๊ะ ขึ้นอย่างเป็นทางการ ในชื่อว่า Van Gogh Museum ณ เมืองอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อเป็นสถานที่ในการจัดแสดงภาพวาดของแวน โก๊ะ ทั้งหมดให้ชนรุ่นหลังได้ชมและศึกษาผลงานศิลปะของศิลปินเอกของโลกผู้นี้
แวนโก๊ะ
ภาพจาก www.hollandfoto.net / Shutterstock.com
เอาล่ะ...คราวนี้เรามาชม 10 ผลงานชิ้นสำคัญของแวน โก๊ะ กันบ้างค่ะ

ภาพวาดที่มีชื่อเสียงของแวน โก๊ะ

1. Starry Night
แวนโก๊ะ
ภาพนี้ถูกวาดขึ้นในปี ค.ศ. 1889 นับเป็นผลงานสำคัญในช่วงปลายชีวิตของเขา โดยมีบันทึกไว้ว่า แวน โก๊ะ วาดภาพวิวนอกหน้าต่างห้องพักจากจินตนาการของตัวเอง และด้วยภาพท้องฟ้าที่บรรจบกับผืนทะเล เป็นเกลียวคลื่นที่หมุนวน แต่มีดวงจันทร์ลอยเด่น สื่ออารมณ์ของแวน โก๊ะ ในขณะนั้นได้เป็นอย่างดีว่าเขากำลังเผชิญกับความรู้สึกที่สับสนแต่ก็ยังคงไม่หมดความหวัง

2. Sunflowers
แวนโก๊ะ
แวน โก๊ะ มีภาพวาดชุดดอกทานตะวันอยู่หลายรูปด้วยกัน แต่สำหรับภาพดอกทานตะวัน 15 ดอกในกระถางชิ้นนี้มีความพิเศษออกไปทั้งลักษณะการใช้สี รวมไปถึงลักษณะดอกทานตะวันที่ดูมีชีวิตชีวามากกว่าภาพดอกทานตะวันรูปอื่น ๆ ในเซตเดียวกัน นั่นแสดงให้เห็นว่าในขณะที่วาดภาพดอกทานตะวัน 15 ดอกนี้ น่าจะเป็นการวาดภาพในช่วงชีวิตที่ค่อนข้างมีสีสันของเขา โดยผลงานชิ้นนี้ถูกวาดขึ้นในปี ค.ศ. 1888 และยังเป็นผลงานที่มีมูลค่าสูงเป็นอันดับต้น ๆ ของแวน โก๊ะ ด้วยนะคะ เพราะรูปนี้ถูกประมูลไปโดยชาวญี่ปุ่นเมื่อปี ค.ศ. 1987 ในราคาสูงถึง 39.9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,278 ล้านบาท ตามอัตราแลกเปลี่ยน ณ ปัจจุบัน

3. The Starry Night Over The Rhone
แวนโก๊ะ

ภาพนี้ถูกวาดขึ้นในปี ค.ศ. 1888 เป็นเวลาไล่ ๆ กันกับภาพ Starry Night โดยมีบันทึกไว้ว่า แวน โก๊ะ นิยมวาดรูปท้องฟ้ายามค่ำคืนในช่วงนั้น และภาพนี้ก็เป็นภาพวิวแม่น้ำยามค่ำคืนที่มีดาวกระจ่างฟ้า โดยจะเห็นเอกลักษณ์ในการใช้สีและพู่กันของแวน โก๊ะ อย่างชัดเจนว่ามีความหนักแน่น และเป็นภาพที่วางองค์ประกอบได้อย่างเหมาะเจาะ โดยเฉพาะการลงแสงและเงาของภาพนี้ที่ส่งให้ภาพถ่ายทอดความโรแมนติกที่แฝงไปด้วยความลึกลับในช่วงรัตติกาล

4. Cafe' Terrace at Night
แวนโก๊ะ
ปี ค.ศ. 1888 แวน โก๊ะ ได้วาดภาพนี้เช่นเดียวกัน นับเป็นผลงานซีรีส์ยามค่ำคืนของเขาเลยก็ว่าได้ แต่ในภาพนี้มุมมองในยามค่ำคืนของเขามีความแตกต่างออกไป เพราะเป็นการใช้สีสันที่สดใสของสีเหลือง ตัดกันดีกับเงามืดของตึกและท้องฟ้า ในบรรยากาศอันครึกครื้นของผู้คนที่มานั่งตากลมกันเพลิน ๆ

5. Irises
แวนโก๊ะ

ภาพวาดราคาแพงที่สุดของแวน โก๊ะ ก็คือภาพนี้เองค่ะ โดยในปี ค.ศ. 1987 ภาพนี้ถูกขายในราคา 53.9 ล้านเหรียญสหรัฐ รายได้แซงภาพดอกทานตะวันไปในทันที โดยภาพนี้แวน โก๊ะ วาดเอาไว้เมื่อปี ค.ศ. 1889 ซึ่งเป็นช่วงปลายชีวิตของศิลปินเอกของโลกผู้นี้นั่นเอง

6. Almond Blossom
แวนโก๊ะ
ภาพดอกซากุระสีขาวกับพื้นหลังสีฟ้าภาพนี้แวน โก๊ะ วาดขึ้นในช่วงท้าย ๆ ของชีวิตนั่นก็คือปี ค.ศ. 1890 โดยภาพนี้เขาวาดเป็นของขวัญให้หลานชาย สื่อถึงความหมายดี ๆ ของการผลิบานและสีสันที่สด ใหม่ ส่งผลให้ภาพวาดชิ้นนี้เป็นภาพวาดที่มีชื่อเสียงอันดับต้น ๆ ของแวน โก๊ะ เลยทีเดียว

7. Wheatfield with Crows
แวนโก๊ะ

ภาพทุ่งข้าวสาลียามค่ำคืนกับฝูงนกกาที่บินต่ำ ภาพนี้เป็นภาพที่ให้ความรู้สึกค่อนข้างรุนแรง และเชื่อกันว่าเป็นภาพวาดสุดท้ายที่แวน โก๊ะ วาดทิ้งเอาไว้ก่อนที่เขาจะตัดสินใจยิงตัวตาย โดยภาพนี้ถูกวาดขึ้นในปี ค.ศ. 1890

8. Red Vineyards at Arles
แวนโก๊ะ

ภาพวาดในปี ค.ศ. 1888 ซึ่งเป็นภาพวาดภาพเดียวที่แวน โก๊ะ ขายได้ในช่วงชีวิตของเขา ซึ่งคนที่ซื้อภาพนี้ไปก็คือศิลปินหญิงชาวฝรั่งเศสคนหนึ่ง โดยแวน โก๊ะ ขายภาพนี้เพียง 400 ฟรังก์ (ตามค่าเงินของฝรั่งเศส) เท่านั้น

9. Self Portrait
แวนโก๊ะ

ในช่วงหลัง ๆ แวน โก๊ะ เริ่มวาดรูปตัวเองบ่อยขึ้น และนี่ก็จัดเป็นรูปพอร์เทรตที่ดีที่สุดของเขาเลยก็ว่าได้ ที่สำคัญยังเป็นการวาดรูปตัวเองในช่วงบั้นปลายของเขาด้วย (ค.ศ. 1889)

10. The Potato Eaters
แวนโก๊ะ
ผลงานสร้างชื่อชิ้นแรกของแวน โก๊ะ ที่แสดงถึงตัวตนของเขาได้เป็นอย่างดี รวมไปถึงยังเป็นผลงานวาดรูปที่เปี่ยมไปด้วยอารมณ์ความรู้สึกที่ชัดเจน ด้วยลายเส้นที่ไม่ได้เนี้ยบแต่ลงแสงและเงาได้อย่างเป็นเลิศ ส่งผลให้ภาพนี้กลายเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นเอกของวินเซนต์ แวน โก๊ะ อีกภาพหนึ่ง

เอกลักษณ์ในชิ้นงานและคุณภาพของภาพวาดที่ยังคงสีสันสดใสแม้จะผ่านเวลามาเป็นร้อยปีแล้วก็ตาม ทำให้เรารู้สึกทึ่งและชื่นชมในตัวศิลปินเอกของโลก ผู้มีอิทธิพลต่อวงการวาดภาพมาหลายยุคด้วยกันอย่างแวน โก๊ะ จริง ๆ เลยนะคะ


ภาพจาก vincentvangogh.org
  

Back to Top