สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

8 ดินแดนจูราสสิคในไทย ไปเยือนอาณาจักรไดโนเสาร์กัน

2018-06-14

เติมเต็มจินตนาการตามภาพยนตร์เรื่องจูราสสิค เวิลด์ 2 (Jurassic World 2: Fallen Kingdom 2018) ชวนเที่ยวสวนไดโนเสาร์และพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ทั่วไทย ไปสนุกกับโลกในยุคดึกดำบรรพ์กับไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธุ์กัน
ใครไปดูภาพยนตร์เรื่องจูราสสิค เวิลด์ 2 (Jurassic World 2: Fallen Kingdom 2018) กันมาแล้วบ้าง...ขอมือหน่อย ^^ ต้องบอกว่าเป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่มีความสนุกสนานมาตั้งแต่ภาคเก่า ๆ จนถึงภาคปัจจุบัน ทำให้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ตั้งหน้าตั้งตารอคอยที่จะชมความอลังการของอาณาจักรจูราสสิค อ๊ะ ๆ แล้วถ้าใครดูแล้วอยากไปสัมผัสกับโลกของไดโนเสาร์กันบ้าง ในประเทศไทยก็มีทั้งสวนไดโนเสาร์จำลองและพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงเกี่ยวกับไดโนเสาร์ให้ไปเที่ยวชมหลายที่เหมือนกันนะ วันนี้เราก็ขอตามกระแส รวบรวมที่เที่ยวดินแดนไดโนเสาร์มาฝากกัน มีที่ไหนน่าสนใจบ้าง ตามไปเก็บข้อมูลกัน

1. หุบเขาไดโนเสาร์ สวนนงนุช พัทยา
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก MR. AEKALAK CHIAMCHAROEN / Shutterstock.com
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก somdul / Shutterstock.com

หุบเขาไดโนเสาร์ เป็นส่วนหนึ่งของพื้นที่สวนสวยภายในสวนนงนุช พัทยา ซึ่งทางสวนได้จัดรูปปั้นไดโนเสาร์กว่า 400 ตัว มาสร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวบนพื้นที่เกือบ 25 ไร่ มีทั้งตัวเล็ก ตัวใหญ่ เหมือนได้ย้อนเวลากลับไปอยู่ในโลกของจูราสสิคกันเลยทีเดียว นักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปเซลฟี่ได้แบบใกล้ชิด จะยืน นั่ง กอด ก็ทำได้ รับรองว่าสนุกสนานกันทั้งทริปแน่นอน

สำหรับบัตรเข้าชมสวนสวยสามารถเข้าชมได้ทุกโซน (ยกเว้นการแสดง) คนไทย ผู้ใหญ่ ราคา 150 บาท เด็ก ราคา 80 บาท เด็กสูงไม่เกิน 140 เซนติเมตร เข้าชมฟรี เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น. ที่จอดรถฟรี ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก สวนนงนุช พัทยา Nongnooch Garden Pattaya

2. พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก Somphop Nithi / Shutterstock.com

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี จัดตั้งขึ้นเพื่อถวายเป็นราชสักการะแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในโอกาสมหามงคลที่ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี และเพื่อให้เป็นสถานที่อนุรักษ์แหล่งข้อมูลอ้างอิงและตัวอย่างที่สำคัญทางธรณีวิทยา พร้อมทั้งยังให้เป็นแหล่งค้นคว้าหาความรู้ในเรื่องธรณีวิทยาแก่นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป

ภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยาเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดปทุมธานี ได้จัดแสดงเรื่องราวของการเปลี่ยนแปลงของโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งเรื่องของฟอสซิล ปิโตรเลียม น้ำบาดาล หินแร่ และแน่นอนว่าจะต้องมีโซนเกี่ยวกับยุคจูราสสิค ที่นี่ก็ได้จัดเป็นสวนแบบดึกดำบรรพ์ จำลองไดโนเสาร์หลากหลายสายพันธุ์มาให้ผู้เข้าชมได้ชมกันอย่างใกล้ชิด และยังเป็นหุ่นจำลองที่เคลื่อนไหวได้ จึงให้ความรู้สึกที่เสมือนจริงมาก ๆ ที่นี่เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 09.30-16.30 น. สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยา เฉลิมพระเกียรติ จังหวัด ปทุมธานี หรือโทรศัพท์ 0 2902 7661

3. ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก KOKTARO / Shutterstock.com
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก KOKTARO / Shutterstock.com
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก KOKTARO / Shutterstock.com

ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร จังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งได้จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับไดโนเสาร์อย่างเต็มรูปแบบ และยังมีการนำเสนอที่น่าสนใจทำให้ผู้เข้าชมได้ทั้งความรู้และความสนุกสนาน โดยมีการแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ ทั้งหมด 8 โซน ได้แก่ โซนที่ 1 จักรวาลและโลก, โซนที่ 2 เมื่อชีวิตแรกปรากฏ, โซนที่ 3 พาลีโอโซอิก, โซนที่ 4 มีโซโซอิก และไดโนเสาร์ไทย, โซนที่ 5 วิถีชีวิตไดโนเสาร์ไทย, โซนที่ 6 คืนชีวิตให้ไดโนเสาร์, โซนที่ 7 ซีโนโซอิก และโซนที่ 8 เรื่องของมนุษย์

ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว หรือพิพิธภัณฑ์สิรินธร เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดทุกวันจันทร์) ตั้งแต่เวลา 09.00-17.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ sdm.dmr.go.th, เฟซบุ๊กพิพิธภัณฑ์สิรินธร-Dinosaur museum หรือโทรศัพท์ 0 4387 1014, 0 4387 1613, 0 4387 1615-16

4. ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก ArtPanupat / Shutterstock.com

ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ก่อเกิดขึ้นจากการที่ นายสุธรรม แย้มนิยม อดีตนักธรณีวิทยาของกรมทรัพยากรธรณี ได้ขุดค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ชิ้นแรกของไทยที่อำเภอภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ในปี พ.ศ. 2519 ภายในอาคารพิพิธภัณฑ์แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ ส่วนบริการ ได้แก่ ร้านขายของที่ระลึก ห้องอาหาร ห้องบรรยาย ส่วนวิชาการ ได้แก่ ห้องปฏิบัติการ ห้องทำงาน ห้องสมุด และส่วนนิทรรศการ ได้แก่ ห้องจัดแสดงชั้นล่างและชั้นบน จัดแสดงนิทรรศการการกำเนิดโลก หิน แร่ ซากดึกดำบรรพ์ และหุ่นจำลองไดโนเสาร์

ศูนย์ศึกษาวิจัยและพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง จังหวัดขอนแก่น เปิดให้เข้าชมวันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ dmr.go.th หรือโทรศัพท์ 0 4343 8204-6

5. อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก ททท.

อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง ตั้งอยู่ตำบลเมืองเก่าพัฒนา อำเภอเวียงเก่า จังหวัดขอนแก่น มีลักษณะเป็นสวนสาธารณะขนาดกว้างใหญ่ อยู่บนพื้นที่กว่า 25 ไร่ ซึ่งได้จัดแสดงหุ่นไดโนเสาร์จำลองอยู่รอบ ๆ กว่าร้อยตัว มีหลากหลายสายพันธุ์ ท่ามกลางสวนสีเขียวสวย ๆ ที่มีทั้งโขดหิน น้ำตก บ่อน้ำ สวนหย่อม พร้อมทั้งยังมีเทือกเขาภูเวียงเป็นฉากอยู่เบื้องหลัง ไดโนเสาร์บางตัวยังมีความพิเศษอยู่ตรงที่ถ้าเราหยอดเหรียญลงไปก็จะสามารถขยับได้ด้วย การเข้าเที่ยวชมอุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียงนั้น สามารถเข้าเที่ยวชมได้ทุกวัน ไม่มีค่าเข้าชม

6. แหล่งเรียนรู้รอยเท้าไดโนเสาร์ท่าอุเทน จังหวัดนครพนม

แหล่งเรียนรู้รอยเท้าไดโนเสาร์ท่าอุเทน ตั้งอยู่ที่ตำบลพนอม อำเภอท่าอุเทน เป็นพื้นที่จัดแสดงรอยเท้าไดโนเสาร์ที่ขุดค้นพบในพื้นที่ห้วยด่านชุม อำเภอท่าอุเทน ซึ่งปรากฏอยู่บนพื้นหินทรายสีน้ำตาลแดง หมวดหินโคกกรวด ในยุคครีเตเซียสตอนต้น อายุประมาณ 100 ล้านปี

โดยรอยเท้าที่ขุดค้นพบนั้นเป็นรอยเท้าของไดโนเสาร์ นกกระจอกเทศ อีกัวโนดอน และจระเข้ขนาดเล็ก มีอายุกว่า 100 ล้านปี แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือเทอร์โรพอดและออร์นิโธพอด ซึ่งแหล่งเรียนรู้รอยเท้าไดโนเสาร์ท่าอุเทนก็ได้จัดทำเป็นเส้นทางเดินให้นักท่องเที่ยวได้เดินชมอย่างใกล้ชิด และยังมีรูปปั้นไดโนเสาร์อยู่รอบ ๆ ด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ไม่มีค่าเข้าชม

7. พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง
ดินแดนจูราสสิคในไทย
ภาพจาก เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ฯ จังหวัดลำปาง

พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง ได้ก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์การเรียนรู้ในรูปแบบพิพิธภัณฑ์ด้านธรณีวิทยาที่สมบูรณ์แบบในเขตภาคเหนือสำหรับบริการ เยาวชน นักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไป โดยจัดแสดงในรูปแบบที่ทันสมัยและเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งแบ่งออกเป็นโซนต่าง ๆ คือสวนดึกดำบรรพ์, ธรณีวิทยาทั่วไป, ทรัพยากรธรณี, ธรณีพิบัติภัย, มนุษย์เกาะคา, การจัดแสดงนิทรรศการกลางแจ้งสวนหิน และนิทรรศการไดโนเสาร์ไทย

พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ ธรณีวิทยาและธรรมชาติวิทยา จังหวัดลำปาง เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าเที่ยวชมวันอังคาร-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 น. และยังมีการเปิดให้เข้าชมในช่วงค่ำคืนเป็นกิจกรรม Night Museum ในวันเสาร์-อาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 17.00-20.00น. ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ฯ จังหวัดลำปาง หรือโทรศัพท์ 0 5428 2159

8. สวนไดโนเสาร์ด่านนอก จังหวัดสงขลา

สวนไดโนเสาร์ด่านนอก (Dinosaur Park) ตั้งอยู่ในพื้นที่ของบ่อตกปลาวีเจ ตำบลสำนักขาม อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา มีลักษณะเป็นสวนจัดแสดงหุ่นไดโนเสาร์ ซึ่งมีหลากหลายสายพันธุ์ตั้งเรียงรายให้ชมกันอย่างจุใจ บางตัวก็มีโครงสร้างขนาดใหญ่ บางตัวก็มีโครงสร้างเล็ก ๆ น่ารัก สามารถขยับได้เกือบทุกตัว และมีเสียงร้องคำราม สร้างบรรยากาศให้เหมือนกับกำลังเดินอยู่ในป่าดึกดำบรรพ์เลยทีเดียว นอกจากนี้ที่นี่ยังมีโซนอื่น ๆ ให้เข้าเที่ยวชมด้วย เช่น ลานแพนด้า, Pig Village และสวนหย่อม

ใครอยากไปเติมเต็มจินตนาการตามภาพยนตร์เรื่องจูราสสิค เวิลด์ 2 (Jurassic World 2: Fallen Kingdom 2018) ก็เลือกสถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้ไปสนุกกันได้เลย อยู่ใกล้ที่ไหนไปเที่ยวที่นั่น สนุกสนานตามแบบฉบับโลกแห่งจูราสสิค เวิลด์ 2 กัน :)

หมายเหตุ : ข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลงกรุณาตรวจสอบอีกครั้ง ข้อมูล ณ วันที่ 11 มิถุนายน 2561

ขอขอบคุณข้อมูลจาก
, , , เฟซบุ๊ก สวนนงนุช พัทยา Nongnooch Garden Pattaya, nongnoochtropicalgarden.com, เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติธรณีวิทยา เฉลิมพระเกียรติ จังหวัด ปทุมธานี, dmr.go.th, sdm.dmr.go.th, museumsiam.org, dmr.go.th, เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ซากดึกดำบรรพ์ฯ จังหวัดลำปาง, sumnakkham.go.th
  

Back to Top