สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

10 สายพันธุ์แคคตัสสวย ๆ ต้นไม้อวบน้ำสุดน่ารัก ที่น่ามีไว้ครอบครอง !

2019-07-03

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า แคคตัส หรือ กระบองเพชร เป็นต้นไม้ที่ครองใจสาวไทยเป็นอันดันต้น ๆ ก็แหม น่ารัก สดใส ตะมุตะมิขนาดนี้ หลาย ๆ คนจะหลงใหลก็คงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร ซึ่งสำหรับใครที่เป็นมือใหม่อยากปลูกแคคตัสสักต้น แต่ไม่รู้จะปลูกสายพันธุ์ไหนดี วันนี้กระปุกดอทคอมได้รวบรวมสายพันธุ์แคคตัสสวย ๆ น่ารัก ๆ มาฝาก แต่ละสายพันธุ์เรียกว่าอะไร ลักษณะเป็นอย่างไร ดูแลยากไหม ก็ตามไปดูกันเลยค่ะ

1. แอสโตรไฟตัม

แอสโตรไฟตัม (Sand Dollar Cactus) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า แอสโตร (Astro) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Astrophytum Asterias (Zucc.) Lem. มีต้นกำเนิดมาจากแถบอเมริกากลาง ลักษณะลำต้นกลม มีพู 5-13 พู สีเขียวเข้ม ผิวเรียบ มีจุดหรือดอทสีขาว และมีขนสีขาวปกคลุมแต่ละตุ่มเนินหนาม เมื่ออายุได้ปีกว่า ๆ จะเริ่มออกดอก โดยดอกมีสีเหลืองหรือสีส้มอมแดง ออกดอกได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าร้อน นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ชอบดินร่วนปนทราย ชอบน้ำน้อยถึงปานกลาง ชอบแสงแดดจัด และทนแล้งได้ดี

2. แมมมิลลาเรีย พลูโมซา (แมมขนนก)

แมมมิลลาเรีย พลูโมซา หรือที่รู้จักในชื่อ แมมขนนก (Feather Cactus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mammillaria Plumosa F.A.C.Weber ต้นกำเนิดมาจากแถบอเมริกากลาง ลักษณะลำต้นเป็นทรงกลม มีพูแต่มองเห็นไม่ชัด มีหนามอ่อนสีขาวอ่อนรอบต้นคล้ายพู่ขนนก ดอกมีสีขาวอมเหลืองหรือสีชมพู มักออกดอกช่วงฤดูหนาว นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำ ชอบดินร่วนปนทราย ชอบน้ำน้อยถึงปานกลาง ชอบแสงแดด และทนแล้งได้ดี

3. แมมมิลลาเรีย เพอร์เบลลา (แมมนกฮูก)

แมมมิลลาเรีย เพอร์เบลลา หรือเรียกสั้น ๆ ว่า แมมนกฮูก (Owl Eye Cactus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mammillaria Perbella Hildmann ex K. Schumann มีต้นกำเนิดมาจากประเทศแม็กซิโก ลำต้นทรงกลมมน หนามสั้นสีขาว เรียงตัวเป็นระเบียบ มองดูสวยงาม เมื่อโตขึ้นจะแตกหน่อเป็น 2 ยอดลักษณะคล้ายตานกฮูก มีดอกสีชมพูอมม่วง เมื่อออกดอกพร้อมกันจะเรียงตัวรอบ ๆ ต้นลักษณะคล้ายมงกุฎ นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตัดกิ่ง ชอบดินที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและระบายน้ำดี ชอบแสงแดดจัดเต็มวัน ทนแล้งได้ดี ไม่ต้องการน้ำมาก บำรุงด้วยปุ๋ยที่มีโพแทสเซียมสูงในช่วงฤดูร้อน

4. ตะบองผู้เฒ่า (แมมพ่อเฒ่า)

ตะบองพ่อเฒ่า หรือ แมมพ่อเฒ่า (Old Man Cactus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Cephalocereus Senilis (Haw.) Pfeiff. ต้นกำเนิดมาจากประเทศแม็กซิโก เป็นไม้อวบน้ำอายุหลายปี อาจสูงได้ถึง 15 เมตร ลำต้นเป็นทรงกระบอก มี 20-30 พู สีเขียวเข้มสวย มีขนสีขาวและหนามกลางสีเหลืองอ่อนปกคลุมทั่วลำต้น มีดอกไม้สีขาวอมชมพู แต่ออกดอกยาก ส่วนใหญ่นิยมขยายพันธุ์ด้วยเพาะเมล็ด มักจะปลูกเป็นไม้กระถางในอาคาร ชอบดินร่วนปนทราย ชอบน้ำน้อย และชอบแสงแดดจัด

5. ถังทอง

ถังทอง (Golden Barrel Cactus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Echinocactus Grusonii Hildm. ต้นกำเนิดจากแม็กซิโกและอเมริกากลาง ลำต้นลักษณะกึ่งทรงกลมแป้น สีเขียวอ่อนถึงสีเขียวเข้ม ปกคลุมด้วยหนามสีขาวอมเหลือง ลักษณะแตกออกเป็นรัศมี เมื่อต้นโตส่วนบนสุดของลำต้นจะเว้าลงมาคล้ายปากถัง และออกดอกบริเวณยอดของลำต้นสีเหลืองทอง ส่วนใหญ่นิยมขยายพันธุ์ด้วยเพาะเมล็ด เหมาะสำหรับปลูกในดินร่วนปนทราย ระบายน้ำได้ดี ชอบน้ำปานกลาง และชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี

6. เรนโบว์

เรนโบว์ (Rainbow Hedgehog Cactus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Echinocereus rigidissimus (Engelm.) Rose ต้นกำเนิดมาจากประเทศสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโก ลักษณะลำต้นทรงกระบอก เมื่อโตจะมีความสูงประมาณ 6-20 เซนติเมตร หนามราบไปกับลำต้น มีจุดเด่นอยู่ที่หนามสีแดง-ชมพูเข้มไล่เฉดสีคล้ายรุ้ง ส่วนดอกออกสีชมพูสดที่ปลายยอด บานช่วงพฤษภาคม-กรกฎาคม นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด โตช้า ชอบดินที่ระบายน้ำดีและมีความเป็นกรดเล็กน้อย ชอบแสงแดดจ้า ต้องการน้ำเล็กน้อย ลดการให้น้ำช่วงหน้าฝน พร้อมระวังน้ำขังเพราะอาจจะทำให้รากเน่าได้ง่ายด้วย

7. คลื่นสมอง

คลื่นสมอง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Echinofossulocactus Phyllacanthus Lawr. in Loudon ต้นกำเนิดมาจากประเทศเม็กซิโก ลำต้นค่อนข้างกลม พูหยักคล้ายสมอง มีตุ่มหนามประมาณ 1-3 ตุ่มในแต่ละพู และหนามยาวสีขาว-สีน้ำตาลเกือบทั่วลำต้น ไม่แตกหน่อ ส่วนดอกเป็นทรงกรวยขนาดเล็ก สีชมพูอมขาว ออกตรงกลางยอด บานช่วงฤดูร้อน นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ชอบดินทั่วไปที่ระบายน้ำดี ชอบแสงแดดจัด ทนร้อน ทนแล้งได้ดี แต่ไม่ทนความเย็น ต้องการน้ำไม่มาก ให้รดตอนดินแห้ง

8. เทอร์บินิคาร์ปัส

เทอร์บินิคาร์ปัส มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Turbinicarpus Krainzianus Var. Minimus เป็นต้นไม้ปลูกง่าย ขนาดเล็ก มีหัวใต้ดิน ลำต้นสีเขียวเข้ม ขึ้นเป็นกอ ปกคลุมด้วยหนามสีขาว มีดอกสีครีมขึ้นปลายยอดสีเหลืองครีมและสีเขียวอ่อน นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ด ชอบดินร่วนระบายน้ำได้ดี ชอบน้ำ และชอบแสงแดดจัด ทนแล้งได้ดี

9. คามิเน่ แดง

คามิเน่ แดง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mammillaria Carmenae f. rubrispina hort. ต้นกำเนิดมาจากเนเธอร์แลนด์ ลักษณะลำต้นทรงกระบอก ขนอ่อนสีทอง-แดง ขึ้นเป็นกระจุก ปลายหนามกระจายเป็นแฉก ส่วนดอกมีตั้งแต่สีขาวครีม ชมพู และชมพูอ่อน มักขึ้นเรียงรอบยอดต้นคล้ายมงกุฎ ขยายพันธุ์ด้วยการแบ่งแยกส่วนและเพาะเมล็ด ชอบดินที่ระบายน้ำดี ชอบแสงแดดจัด ควรรดน้ำในหน้าร้อนอย่างสม่ำเสมอ แต่ระวังอย่าให้แฉะ เพราะจะทำให้รากเน่าได้

10. แมมมิลาเรีย อีลองกาต้า (แมมนิ้วทอง)

แมมมิลาเรีย อีลองกาต้า หรือแมมนิ้วทอง (Ladyfinger Cactus, Gold Lace Cactus) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Mammillaria Elongata DC. เป็นพืชท้องถิ่นของแม็กซิโก ลักษณะลำต้นตั้งตรงสีเขียวอ่อน แตกหน่อจากตุ่มหนาม มีหนามขนาดเล็ก โคนสีเหลือง ปลายสีแดง ส่วนดอกเป็นดอกเดี่ยวสีขาว ขนาดเล็ก ออกตามซอกตุ่มหนาม นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำหน่อ ชอบดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำดี ชอบน้ำปานกลาง-น้อย และชอบแสงแดดจัด ๆ ทนแล้งได้ดี

แคคตัสยังเป็นต้นไม้ที่จะปลูกประดับบ้านก็ได้ ปลูกแต่งโต๊ะทำงานก็ดี แถมยังมีดอกไม้สวย ๆ ให้เราได้ชมด้วย ชอบต้นไหน อยากปลูกต้นอะไรก็สามารถลองปลูกได้นะคะ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก worldofsucculent, llifle, JinnyTent Cactus และระบบฐานข้อมูลเกษตรดิจิทัล
  

Back to Top