สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

50 ที่เที่ยวหน้าหนาว 2562 ปักหมุดไว้แล้วไปเช็กอินกัน

2019-11-02

เที่ยวหน้าหนาว ที่ไหนดี ? คำตอบยอดฮิตเมื่อสายลมหนาวมาเยือน และถ้าให้เอ่ยชื่อที่เที่ยวหน้าหนาวแบบฉับพลัน ชื่อของภูทับเบิก เขาค้อ ภูกระดึง เขาใหญ่ วังน้ำเขียว หรือดอยอินทนนท์ คงจะอยู่ในอันดับต้น ๆ ที่หลายคนคิดถึงแน่ ๆ … จริงไหม แต่จริง ๆ แล้วยังมีที่เที่ยวหน้าหนาวสวย ๆ อีกมากมายให้ได้ไปเยือน และจากที่เราเคยนำเสนอ “25 ที่เที่ยวหน้าหนาว ไปดูกันว่าหน้าหนาวนี้เที่ยวไหนดี” กันไปแล้ว คราวนี้ถึงคิวของ ที่เที่ยวหน้าหนาว 2562 กันบ้าง ซึ่งเราได้ลิสต์รายชื่อสถานที่ท่องเที่ยวจากทั่วประเทศไทย ที่เหมาะในหน้าหนาวนี้มาแนะนำกัน เริ่มที่...

1. ดอยอ่างขาง จังหวัดเชียงใหม่

เริ่มกันที่ที่เที่ยวหน้าหนาวยอดฮิตตลอดกาลอย่าง “ดอยอ่างขาง” ที่นี่เป็นที่ตั้งของสถานีเกษตรหลวงอ่างขาง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น สวนบอนไซ, เรือนไม้ดอกเมืองหนาว, โรงงานชา, แปลงบ๊วย, สวนไผ่, สวนดอกไม้ 80 ปี และแปลงปลูกสตรอว์เบอร์รี เป็นต้น อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังมีชาวไทยภูเขาเผ่าต่าง ๆ อาศัยอยู่ ทำให้สามารถสัมผัสกับวิถีชีวิตที่แสนสงบเรียบง่ายได้ด้วย
ที่เที่ยวหน้าหนาว

ไฮไลต์ที่เราแนะนำคือ “ไร่สตรอว์เบอร์รีบ้านนอแล” และ “ไร่ชา 2000” โดยจะมีสายหมอกบาง ๆ โลมเล้าคลอเคลียไปตามไหล่เขางดงามจับใจ นอกจากนี้ใกล้ ๆ ยังมีแหล่งท่องเที่ยว เช่น จุดชมวิวขอบด้ง, จุดชมวิวกิ่วลม, จุดชมวิวม่อนสน, พระธาตุดอยอ่างขาง และจุดชมวิวสุดเขตชายแดนไทย-เมียนมา ฯลฯ ทั้งนี้ในช่วงปลายเดือนธันวาคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ดอกนางพญาเสือโคร่งจะแข่งกันบานสะพรั่งทั่วบริเวณ (แต่ละปีจะบานไม่ตรงกัน ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ ถ้าไม่อยากผิดหวังควรโทรศัพท์ไปสอบถามก่อนเดินทาง)

8 กิจกรรมต้องทำให้ครบ เมื่อไปเที่ยวดอยอ่างขาง

2. อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

แหล่งปลูกสตอรว์เบอร์รีขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งของเมืองไทย มีสถานที่ปลูกอยู่หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นไร่วงค์วาน, ไร่นภ-ภูผา, ดอยนก, ไร่ไผ่สีทอง, สวนดอยแก้ว หรือไร่สตรอเบอรี่แม่โจ้ 72 เป็นต้น แต่ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่สตรอว์เบอร์รีเท่านั้น เพราะยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ เช่น จุดชมทิวทัศน์ป่าสะเมิง ตั้งอยู่บนริมถนนสายแม่ริม-สะเมิง ช่วงหลักกิโลเมตรที่ 24-25 จุดที่สามารถชมความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ได้แบบกว้างไกล, สถานีเกษตรหลวงปางดะ ตั้งอยู่ที่บ้านปางดะ ตำบลสะเมิงใต้ เป็นสถานีวิจัยและศูนย์การเรียนรู้การขยายพันธุ์ไม้ผล มีร้านอาหาร บ้านพักรับรอง และสถานที่กางเต็นท์ไว้รองรับนักท่องเที่ยว
ที่เที่ยวหน้าหนาว

ทุ่งดอกเก๊กฮวยบ้านอมลอง ไปชมความงามของดอกเก๊กฮวยสีขาวสวยบริสุทธิ์, ศูนย์วิจัยข้าวสะเมิง ตั้งอยู่ในบ้านปางดะ ตำบลสะเมิงใต้ เป็นสถานีทดลองข้าวไร่และธัญพืชเมืองหนาว โดยไฮไลต์อยู่ที่ “ทุ่งข้าวสาลี” ซึ่งจะมีให้ชมในช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ส่วนหน้าหนาวก็จะสลับไปปลูกพืชพันธุ์อื่น ๆ และน้ำพุร้อนโป่งกวาว ตั้งอยู่ที่บ้านโป่งกวาว ตำบลสะเมิงเหนือ เป็นบ่อน้ำพุร้อนจากธรรมชาติ ซึ่งได้จัดทำพื้นที่ให้เหมาะสมต่อการลงแช่น้ำแร่ของนักท่องเที่ยว เป็นต้น
ที่เที่ยวหน้าหนาว

3. อำเภอเชียงกลาง จังหวัดน่าน

เมืองที่เล็กที่สุดของจังหวัดน่าน แต่งดงามไม่แพ้ใคร มีลักษณะภูมิประเทศที่โอบล้อมไปด้วยภูเขาสูงใหญ่ ชาวบ้านยังคงประกอบอาชีพเกษตรกรรม ทำให้มองเห็นท้องทุ่งนาและไร่ข้าวโพดแทรกอยู่ระหว่างภูเขาเกือบทุกลูก สร้างบรรยากาศผ่อนคลาย เงียบสงบ ชาวบ้านยังคงรักษาวัฒนธรรมประเพณีดั้งเดิมไว้ได้อย่างดีเยี่ยม จึงทำให้เชียงกลางยิ่งมีเสน่ห์โดดเด่นมากยิ่งขึ้นในโลกยุคสมัยใหม่ กลายเป็นที่พักกายพักใจที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งในช่วงหน้าหนาว
ที่เที่ยวหน้าหนาว

สถานที่ท่องเที่ยวเชียงกลางที่น่าสนใจ เช่น พระธาตุจอมกิตติ พระธาตุแห่งนี้เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้าน ภายในบรรจุพระเกศาของพระพุทธเจ้า, วิหารไทลื้อ โบราณสถานที่สำคัญของอำเภอเชียงกลาง ด้วยอาคารมีสถาปัตยกรรมแบบไทลื้อ มีช่อฟ้าแกะสลักด้วยไม้สักทอง เรียกว่า นกหัสดีลิงค์ มีเชิงชายประดับไม้ฉลุลายน้ำหยาด ซึ่งเป็นลวดลายเฉพาะของชาวไทลื้อ และแก่งสะม้าเก้าบั้ง มีลักษณะเป็นโขดหินและลานหินกว้าง ขวางกั้นลำน้ำน่าน ในช่วงน้ำลดสามารถลงเล่นน้ำได้ เป็นต้น

เชียงกลาง เมืองไม่กลางน่าน แต่อยู่ใจกลางหัวใจ

4. บ้านรักไทย จังหวัดแม่ฮ่องสอน

ที่เที่ยวหน้าหนาว

หมู่บ้านบรรยากาศสุดอบอุ่น ตั้งอยู่หมู่ที่ 6 ตำบลหมอกจำแป่ อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน เดิมชื่อ “บ้านแม่ออ” เป็นชุมชนชาวจีนยูนนาน ลูกหลานทหารกองพล 93 ที่เดินทางมากจากตอนใต้ของจีนเมื่อหลายสิบปี ก่อน ปัจจุบันอาศัยอยู่ร่วมกันกับพี่น้องชาวไทใหญ่และชาวไทยภูเขาเผ่าอื่น ๆ
ที่เที่ยวหน้าหนาว

บรรยากาศภายในจะมีอ่างน้ำขนาดใหญ่ใจกลางหมู่บ้าน และถูกรายล้อมไปด้วยบ้านดินชั้นเดียวมุงหลังคาด้วยใบตองสไตล์จีนที่ถูกดัดแปลงนำมาเป็นร้านค้าขายของที่ระลึก บางหลังก็ดัดแปลงเป็นร้านอาหาร ที่พัก นอกจากนั้นยังได้ชมทิวทัศน์ของทิวเขาที่งดงาม ตลอดจนเพลินตาไปกับไร่ชาแบบขั้นบันได พร้อมพักชิมอาหารตำรับจีนยูนนานจานเด็ด จิบชารสเยี่ยม และของอร่อยอีกมากมาย

20 ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน ดินแดนเมืองสามหมอก

5. ดอยช้าง จังหวัดเชียงราย

ที่เที่ยวหน้าหนาว

ตั้งอยู่ตำบลวาวี อำเภอแม่สรวย เป็นยอดดอยสูงในเทือกเขาดอยวาวี และเป็นที่ตั้งสถานีวิจัยเกษตรที่สูงและหมู่บ้านขาวเขา มีแปลงปลูกผลไม้เมืองหนาวให้เที่ยวชม อากาศเย็นสบายเกือบตลอดทั้งปี

ที่เที่ยวหน้าหนาว

ภาพจาก musicphone / Shutterstock.com

ที่นี่เป็นแหล่งปลูกกาแฟรสชาติอร่อยขึ้นชื่อของเมืองไทย อีกทั้งยังสามารถชมดอกนางพญาเสือโคร่ง (ซากุระเมืองไทย) อันสวยสดงดงามได้ที่นี่ ทั้งนี้แนะนำว่าช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการเดินทางไปชมทะเลหมอก คือเวลา 05.30-06.30 น. และควรไปในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม ซึ่งจุดชมวิวที่ดีที่สุดคือจุดชมวิวด้านล่างและบริเวณสันเนินขึ้นดอยด้านบน

เที่ยวเชียงราย กับ 20 สถานที่แจ่ม ๆ สัมผัสความงามแห่งขุนเขา

6. อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน จังหวัดลำปาง

แหล่งท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่ได้รับความนิยม เพราะมีเอกลักษณ์ทางธรรมชาติที่สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีน้ำตกและบ่อน้ำร้อนอยู่ในบริเวณเดียวกัน โดย “อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน” ครอบคลุมพื้นที่อำเภอเมืองปาน อำเภอแจ้ห่ม และอำเภอเมืองลำปาง ไฮไลต์ห้ามพลาดเมื่อลมหนาวมาเยือน คือ บ่อน้ำพุร้อนแจ้ซ้อน แหล่งน้ำพุร้อนที่มีสภาพการเกิดทางธรณีวิทยามีกลิ่นกำมะถันอ่อน ๆ จำนวน 9 บ่อ นักท่องเที่ยวนิยมนำไข่ไก่และไข่นกกระทามาแช่
ที่เที่ยวหน้าหนาว

น้ำตกแจ้ซ้อน กำเนิดจากลำน้ำแม่มอญ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี และมีแอ่งน้ำรองรับอยู่ตลอดสายไหลตกลงมาเป็นชั้น ๆ มี 6 ชั้น มีทางเดินไปสะดวกและสามารถเดินทางจากบ่อน้ำพุร้อนไปถึงน้ำตกได้, แอ่งน้ำอุ่น อยู่ติดกับบ่อน้ำพุร้อน เป็นแอ่งน้ำที่เกิดจากการไหลมาบรรจบกันของน้ำพุร้อนและน้ำเย็นที่มาจากน้ำตกแจ้ซ้อน ทำให้เกิดเป็นน้ำอุ่นที่มีอุณหภูมิเหมาะแก่การแช่อาบ หรือไปชมดอกเสี้ยวบาน ดอกไม้สีขาวที่ระบายผืนป่าให้ดูสวยงามในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปี นักท่องเที่ยวสามารถขับรถชมดอกเสี้ยวบานได้ตามเส้นทางแจ้ซ้อน-บ้านป่าเหมี้ยง เป็นระยะทาง 18 กิโลเมตร

30 ที่เที่ยวลำปาง สวยโดนใจ เที่ยวได้ตลอดทั้งปี

7. พิชิต 3 ดอยวิวสวยในจังหวัดตาก

อีกหนึ่งจังหวัดที่มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ แถมยังสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี หลาย ๆ คนรู้จักจังหวัดตากเพราะ “น้ำตกทีลอซู” หรือ “ตลาดริมเมย” แต่ตากยังมีที่เที่ยวดี ๆ มากมายซ่อนอยู่ โดยเฉพาะดอยสูงที่มีทัศนียภาพงดงามไม่แพ้ใคร วันนี้เราหยิบเอา 3 ดอย มาแนะนำเผื่อตามเช็กอินกัน
  • ดอยหลวงตาก ดอยสันเขาสวยที่ทอดตัวบนสันขอบอุทยานแห่งชาติตากสินมหาราช ต้องจะใช้เวลาพิชิตดอยหลวงตากประมาณ 6-7 ชั่วโมง พร้อมกับชื่นชมธรรมชาติสวยตั้งแต่ป่าไผ่ ป่าเต็งรัง มีจุดชมวิวสองจุด จุดแรกชื่อว่า “เขาหน้าลิง” และจุดที่สอง “โล้นหลวง” จุดนี้เป็นจุดที่นักถ่ายภาพทุกคนห้ามพลาดอย่างเด็ดขาด นักเดินป่ามือใหม่สามารถไปได้ โดยแนะนำให้ออกกำลังกายเตรียมร่างกายให้พร้อม และหากว่าโชคดีอาจจะได้เจอกับทะเลหมอกสวย ๆ ก็ได้นะ
ที่เที่ยวหน้าหนาว

  • ดอยทูเล หรือม่อนทูเล ภูเขาที่สูงที่สุดในอำเภอท่าสองยาง มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,350 เมตร ชาวปกาเกอะญอเรียกภูเขาแห่งนี้ว่า “ทูเลโค๊ะ” หมายถึง ภูเขาสีทอง เพราะในช่วงหน้าหนาวกลางเดือนพฤศจิกายน-มกราคม ของทุกปี ทุ่งหญ้าเขียวขจีจะเปลี่ยนเป็นทุ่งสีทองท่ามกลางทะเลหมอกและมีอากาศหนาวเย็น เหมาะสำหรับการกางเต็นท์นอนชมดาวและเก็บภาพอาทิตย์ขึ้นและตกดิน
  • ดอยสอยมาลัย ตั้งอยู่ที่ตำบลท้องฟ้า อำเภอบ้านตาก ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแม่ตื่น ที่นี่นักท่องเที่ยวสามารถมองเห็นทะเลหมอกยามเช้าที่สวยงาม ทางขึ้นดอยสอยมาลัยจะอยู่ติดกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยวจุดลงทะเบียน โดยเส้นทางระยะแรกเป็นดินโคลนแดง สลับกับทางเริ่มชันขึ้นพอประมาณ นอกจากนี้ที่นี่ยังเป็นถิ่นอาศัยของซาลาแมนเดอร์ หรือจิ้งจกน้ำ เป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่พบเห็นได้ยากอีกด้วย

20 ที่เที่ยวตาก หลากสไตล์เพลิน ๆ น่าเที่ยวตลอดทั้งปี

8. หน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน - สถานีวิจัยเกษตรที่สูงป่าเกี๊ยะ

จุดชมวิวดอยหลวงเชียงดาวที่สวยงามมากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองเชียงดาว ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่นะ อำเภอเชียงดาว ซึ่งหน่วยจัดการต้นน้ำแม่ตะมาน และสถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ (อยู่ในความดูแลของคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่) ตั้งอยู่ห่างกันเพียงแค่ประมาณ 200 เมตรเท่านั้น
ที่เที่ยวหน้าหนาว

ในช่วงปลายฤดูหนาวที่นี่จะมีต้นนางพญาเสือโคร่งสีชมพูบานสะพรั่งทั่วทั้งดอย มียอดดอยหลวงเชียงดาวตั้งตระหง่านท่ามกลางสายหมอกเตรียมรอรับแสงสีทองยามเช้า อากาศหนาวเย็น บรรยากาศเงียบสงบมาก ๆ มีลานกางเต็นท์และที่พักไว้รองรับ

ดอยแม่ตะมาน สันป่าเกี๊ยะ เรื่องต้องรู้ก่อนไปดูวิวดอยหลวงเชียงดาว

9. ทุ่งดอกบัวตอง

ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ปีความนิยมของทุ่งดอกบัวตองก็ไม่เคยเสื่อมคลาย ยามเมื่อสายลมหนาวมาเยือนนั่นเป็นสัญญาณบ่งบอกว่าดอกบัวตองกำลังจะผลิสีเหลืองบานสะพรั่งไปทั่วทั้งดอย เพราะดอกบัวตองจะบานในช่วงต้นฤดูหนาวของทุกปี โดยเฉพาะที่ “ดอยแม่อูคอ” อำเภอขุนยวม “ดอยแม่เหาะ” อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน และ “ดอยหัวแม่คำ” อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย ซึ่งทั้งสองแห่งจะมีทุ่งดอกบัวตองกว้างใหญ่

  • ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่อูคอ อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นทุ่งบัวตองที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย มีพื้นที่ทั้งหมดราว ๆ 500 ไร่ อยู่บนยอดดอยสูงราว ๆ 1,600 เมตร ในทุกฤดูหนาว ดอกบัวตองจะพากันผลิดอกชูช่อสีเหลืองรับแสงตะวัน บานสะพรั่งสวยงามอร่ามไปทั่วทั้งดอย อีกทั้งยังมีเส้นทางให้เดินชมดอกบัวตองอย่างใกล้ชิด พร้อมกับมุมถ่ายรูปสวย ๆ เพียบ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เฟซบุ๊ก องค์การบริหารส่วนตำบลแม่อูคอ
เที่ยวหน้าหนาว

  • ทุ่งดอกบัวตองดอยหัวแม่คำ อำเภอแม่ฟ้าหลวง จังหวัดเชียงราย เป็นยอดดอยสูงราว ๆ 1,850 เมตร นักท่องเที่ยวจะได้ชมดอกบัวตองบานเหลืองสะพรั่งท่ามกลางอากาศหนาวเย็น พร้อมกับแสงทองอ่อน ๆ ของพระอาทิตย์ยามเช้า ท่ามกลางความเงียบสงบของหมู่บ้านดอยหัวแม่คำ มีที่พักไว้รองรับนักท่องเที่ยวหลากหลายแบบ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สลองใน
เที่ยวหน้าหนาว

  • ทุ่งดอกบัวตองดอยแม่เหาะ ตั้งอยู่ริมทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 108 ตรงหลักกิโลเมตรที่ 84 เขตตำบลแม่เหาะ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นเส้นทางหลวงสายท่องเที่ยวเพื่อมุ่งสู่เมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม เมื่อผ่านมาบริเวณนี้จะพบกับดอกบัวตองสีเหลืองสดที่บานสะพรั่งรายล้อมข้างทางยาวกว่า 2 กิโลเมตร

10. ไปชมดอกนางพญาเสือโคร่ง

ไฮไลต์ช่วงหน้าหนาวที่หลายคนรอคอยกับเส้นทางชมดอกไม้หน้าหนาวที่ได้รับความนิยมมากที่สุดของไทย ซึ่งดอกนางพญาเสือโคร่งจะพบมากในภาคเหนือ เราเลยหยิบเอาสถานที่ชมดอกนางพญาเสือโคร่งทั่วไทยมาแนะนำกัน ไม่ว่าจะเป็น...

  • ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารีอินทนนท์ ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ที่นี่เป็นสถานที่เพาะพันธุ์และวิจัยเกี่ยวกับพันธุ์กล้วยไม้รองเท้านารี เต็มไปด้วยป่าเขาและอ่างเก็บน้ำที่เงียบสงบ รวมทั้งมีต้นนางพญาเสือโคร่งปลูกอยู่รอบอ่างเก็บน้ำและโดยรอบ
ที่เที่ยวหน้าหนาว

  • สถานีวิจัยและศูนย์ฝึกอบรมเกษตรที่สูงขุนช่างเคี่ยน ตั้งอยู่ที่หมู่บ้านขุนช่างเคี่ยน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ อยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,200-1,300 เมตร ในช่วงเดือนมกราคม ของทุกปี ที่นี่จะเต็มไปด้วยสีชมพูสะพรั่งของดอกนางพญาเสือโคร่ง ที่ออกดอกบานเต็มหุบเขา
  • สถานีวิจัยเกษตรที่สูงสันป่าเกี๊ยะ ตั้งอยู่บนสันเขาสูง ซึ่งอยู่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,560 เมตร ที่นี่ปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งไว้มากมาย จึงทำให้ในช่วงหน้าหนาวจะกลายเป็นสถานที่ยอดนิยมของนักท่องเที่ยวในการมาท้าลมหนาว และชมดอยหลวงเชียงดาว ไปพร้อม ๆ กัน
  • หน่วยจัดการต้นน้ำขุนแม่ยะ ตั้งอยู่ในเขตตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ และตำบลแม่ฮี้ อำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน พื้นที่โดยรอบปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งไว้หลายสิบต้น เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวที่อากาศเหมาะสม ดอกสีชมพูของซากุระดอยจะบานสะพรั่งไปทั่วทั้งหุบเขา
ที่เที่ยวหน้าหนาว

  • ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (ขุนวาง) ตำบลแม่วิน อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ ในช่วงเดือนมกราคม ของทุกปี จะเป็นช่วงที่ดอกนางพญาเสือโคร่งเบ่งบาน โดยจุดไฮไลต์คือบริเวณริมถนนในศูนย์วิจัย ซึ่งจะมีต้นนางพญาเสือโคร่งปลูกเรียงรายเป็นทางยาว กลายเป็นอุโมงค์ดอกนางพญาเสือโคร่งสีชมพูสวยสะพรั่ง
  • ศูนย์วิจัยเกษตรหลวงเชียงใหม่ (แม่จอนหลวง) ตั้งอยู่ที่ตำบลแม่นาจร อำเภอแม่แจ่ม จังหวัดเชียงใหม่ ภายในสถานีมีพืชพรรณเมืองหนาวนานาชนิด ในช่วงเดือนมกราคมจะคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะดอกนางพญาเสือโคร่งจะเผยโฉมออกมาให้ได้เห็นทั่วทั้งหุบเขา
  • ดอยอ่างขาง สถานที่ท่องเที่ยวภูเขาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ แต่ไฮไลต์ที่ไม่ควรพลาดของหน้าหนาว ก็คือ เทศกาลชมดอกนางพญาเสือโคร่ง ซึ่งจะบานตลอดในช่วงเดือนกลางเดือนธันวาคม-มกราคม ของทุกปี

11. ภูกระดึง จังหวัดเลย

ที่เที่ยวหน้าหนาวสุดฮอตตลอดกาล ใคร ๆ ก็อยากจะพาตัวเองไปยืนแอ็คท่าถ่ายรูปเท่ ๆ กับป้ายผู้พิชิตภูกระดึงสักครั้ง (จริงไหม) สำหรับอุทยานแห่งชาติภูกระดึงหรือที่เราเรียกสั้น ๆ ว่าภูกระดึง ตั้งอยู่ในท้องที่ตำบลศรีฐาน อำเภอภูกระดึง เป็นภูเขาหินทรายยอดตัด มีความสูง 400-1,200 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จุดสูงสุดอยู่ที่บริเวณคอกเมย มีความสูง 1,316 เมตร จากระดับน้ำทะเล มีสภาพอากาศที่เย็นสบายตลอดปี

สถานที่ท่องเที่ยวภูกระดึงที่น่าสนใจ เช่น ผานกแอ่น ลานหินเล็ก ๆ มีสนต้นหนึ่งขึ้นโดดเด่นอยู่ริมหน้าผา เป็นจุดท่องเที่ยวชมพระอาทิตย์ขึ้น, ผาหล่มสัก จุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม, ผาหมากดูก ลานหินกว้างขวาง และเป็นผาสำหรับชมพระอาทิตย์ตกที่ใกล้ที่พักมากที่สุด และน้ำตกถ้ำใหญ่ น้ำตกที่มีพรรณไม้ใหญ่และร่มครึ้ม บางช่วงจะมีลำห้วยเล็ก ๆ ที่มีต้นเมเปิลอยู่เป็นระยะ ๆ ช่วงต้นเดือนมกราคมจะแดงฉานด้วยใบเมเปิลที่ร่วงหล่นเกลื่อนพื้นป่า เป็นต้น

ภูกระดึง ขุนเขามหัศจรรย์แห่งเมืองเลย

12. อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย จังหวัดอุบลราชธานี

อุทยานแห่งชาติที่น่าสนใจสำหรับหนาวนี้ ตั้งอยู่ในท้องที่อำเภอบุณฑริก อำเภอนาจะหลวย และอำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี จุดเด่นของการเดินทางมาเที่ยวที่นี่ คือการได้ชมความงามของ “น้ำตกห้วยหลวง” มีลักษณะเป็นหน้าผาหินที่มีน้ำกระโจนตกจากที่สูงลงสู่แอ่งน้ำเบื้องล่าง โดยบริเวณแอ่งน้ำด้านล่างน้ำตกสามารถลงเล่นน้ำได้ด้วย และจะสวยงามมากที่สุดในช่วงปลายฝนต้นหนาว
ที่เที่ยวหน้าหนาว

สถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ ที่น่สนใจ เช่น ภูหินด่าง ภูเขาหินทรายที่ประกอบไปด้วยป่าลานหินที่มีลักษณะทางธรณีวิทยาที่สวยงามแปลกตา ตามเส้นทางเดินป่าไปสู่ยอดภูเต็มไปด้วยต้นกล้วยไม้ป่านานาชนิดและดอกไม้หลากสีที่ขึ้นอยู่ตามลานหิน, พลาญกงเกวียน ลานหินกว้างที่ด้านหน้ามีกลุ่มหินลักษณะเป็นเพิงตามธรรมชาติ มีดอกไม้ป่าและพรรณไม้ขึ้นสลับกันเป็นหย่อม ๆ และแก่งกะเลา แก่งหินกลางลำธารห้วยหลวงที่มีธารน้ำไหลแผ่กว้างไปตามลานหิน บรรยากาศร่มรื่นไปด้วยพรรณไม้นานาชนิดและผีเสื้อบินทั่วบริเวณ เป็นต้น

15 ที่เที่ยวอุบลราชธานี จังหวัดสุดแซ่บแดนอีสาน ต้องลองเที่ยวดูสักครั้ง

13. ยลโฉมทะลเหมอก 4 ภู ในจังหวัดเลย

เลย...อีกหนึ่งจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายให้เลือกไปสัมผัส โดยเฉพาะ “ภู” ต่าง ๆ ซึ่งที่รู้จักกันเป็นอย่างดีไม่ว่าจะเป็นภูกระดึง ภูเรือ ภูป่าเปราะ หรือภูลมโล แต่หน้าหนาวนี้เราเลยจะชวนไปเที่ยว 4 ภูสวย ๆ ที่มีสายหมอกคลอเคลียให้ได้ชมไม่แพ้กัน เริ่มที่
  • ภูบักได ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอภูเรือ ในความดูแลพื้นที่ของชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยชุมชนปลาบ่า ในฤดูหนาวอากาศที่นี่จะหนาวเย็นจัด ยามเช้าจะมองเห็นทะเลหมอกสีขาวงดงามอลังการ ไฮไลต์ห้ามพลาดคือบริเวณยอดภูจะมีหินยื่นออกมาจากหน้าผา เรียกกันว่า “ผาหลอกลวง” เป็นมุมถ่ายภาพสุดฮิตที่ไม่ควรพลาด
  • ภูลำดวน ตั้งอยู่ที่ตำบลปากชม อำเภอปากชม มีลักษณะเป็นยอดเขาสูงอยู่ริมแม่น้ำโขง สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 368 เมตร สามารถมองเห็นวิวโดยรอบได้แบบพาโนรามา ในฤดูหนาวบริเวณนี้จะสามารถมองเห็นทะเลหมอกเหนือลำน้ำโขงได้ไกลสุดลูกหูลูกตา
  • ภูทอก ภูเขาที่มีความสูงไม่มาก อยู่ห่างจากตัวเมืองประมาณ 7-8 กิโลเมตร นับเป็นจุดชมวิวที่ขึ้นชื่อที่สุดของเชียงคาน สามารถมองได้ไกลสุดสายตา และมองเห็นแก่งคุดคู้ ภูหมอน ผาแบ่น สายน้ำโขงที่ไหลแนบเชียงคาน ตลอดจนมองเห็นประเทศลาวได้อย่างชัดเจน ยิ่งถ้าใครมาช่วงฤดูหนาวที่นี่จะมีทะเลหมอกสีขาวลอยมาให้เห็นอยู่เบื้องหน้า (แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในแต่ละวัน)
  • ภูอีเลิศ ตั้งอย
  

Back to Top