สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

ชาติที่ 2 ของโลก! บราซิลยอดติดเชื้อโควิดสะสมทะลุ 1 ล้าน หลังพบรายใหม่วันเดียว 5.4 หมื่นคน

2020-06-20

รอยเตอร์ - บราซิลยืนยันยอดผู้ติดเชื้อสะสมไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่(โควิด-19) พุ่งเหนือ 1 ล้านคนเป็นชาติที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐฯ ในวันศุกร์(19มิ.ย.) ส่วนตัวเลขผู้เสียชีวิตขยับเข้าใกล้ 50,000 คน ท่ามกลางอุณหภูมิทางการเมืองอันร้อนระอุในประเทศและแนวโน้วทางเศรษฐกิจอันเลวร้าย

เจ้าหน้าที่ในบราซิลยืนยันพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายแรกของประเทศเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ จากนั้นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ก็แพร่ระบาดไปทั่วประเทศ กัดกร่อนแรงสนับสนุนที่มีต่อฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีฝ่ายขวา และเพิ่มความหวั่นเกรงว่าเศรษฐกิจอาจถึงคราวล่มสลาย หลังเติบโตอย่างเปราะบางมานานหลายปี

กระทรวงสาธารณสุขบราซิลรายงานผู้ติดเชื้อสะสม 978,142 คน และเสียชีวิตสะสม 47,748 คนเมื่อวันพฤหัสบดี(18มิ.ย.) ทำให้เคสผู้ติดเชื้อรวมทั้งสัปดาห์ เฉลี่ยแล้วอยู่ที่วันละราวๆ 25,000 คนและเสียชีวิตเฉลี่ยอยู่ที่วันละ 1,000 คน

ในวันศุกร์(19มิ.ย.) กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่าจำนวนผู้ติดเชื้อสะสมของประเทศผ่านหลักชัยอันน่าเศร้า 1 ล้านคนเป็นที่เรียบร้อยแล้วและเป็นชาติที่ 2 ของโลกต่อจากสหรัฐฯ หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 54,771 คน เป็นสถิติวันเดียวสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด ติดเชื้อสะสม 1,032,913 คน ส่วนยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 48,954 คน หลังพบผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1,206 คน สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลกเช่นกัน

อย่างไรก็ตามเป็นที่คาดว่าขอบเขตการแพร่ระบาดที่แแท้จริงในบราซิลน่าจะสูงกว่าตัวเลขอย่างเป็นทางการค่อนข้างมาก เนื่องจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญทั้งหลาย เชื่อว่าการปราศจากการตรวจโคอย่างกว้างขวาง คืออีกปัจจัยหนึ่งที่ซ้ำเติมความไม่แน่นอนต่างๆนานาเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศ

"จำนวน 1 ล้านคน น้อยว่าตัวเลขผู้ติดเชื้อที่แท้จริง เพราะว่ามีการรายงานน้อยกว่าความเป็นจริง 5 ถึง 10 เท่า" อเล็กซานเดร ไนเม บาร์โบซา ศาสตราตารย์ด้านการแพทย์ของมหาวิทยาลัยรัฐเซาเปาลูระบุ "บางทีตัวเลขที่แท้จริงน่าจะไม่ต่ำกว่า 3 ล้านคนและอาจสูงสุดถึง 10 ล้านคน"

โควิด-19 เข้ามาในบราซิลผ่านกลุ่มนักท่องเที่ยวที่มีฐานะ ซึ่งเดินทางจากยุโรปมาท่องเที่ยวตามเมืองหลักๆทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็นเซาเปาลูหรือรีโอเดจาเนโร จากนั้นมันก็แพร่กระจายไปทั่วประเทศ ครอบคลุม 82% ของเทศบาลนครทั้งหมดในบราซิล

โบลโซนารู เจ้าของฉายา "ทรัมป์แห่งเขตร้อน" ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาต่อแนวทางรับมือกับวิกฤต ในขณะที่เวลานี้ประเทศยังคงไม่มีรัฐมนตรีสาธารณสุขถาวร หลังจากสละเก้าอี้ไป 2 คนนับตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา เนื่องจากขัดแย้งกับประธานาธิบดี

ประธานาธิบดีบราซิลรายนี้เพิกเฉยต่อกฎระเบียบเว้นระยะห่างทางสังคม โดยบอกว่ามาตรการนี้คือการฆ่าตำแหน่งงานซึ่งดูจะมีความอันตรายมากกว่าตัวไวรัสเองเสียอีก นอกจากนี้เขายังสนับสนุนให้ใช้ยาต้านมาลาเรีย ไฮดร็อกซีคลอโรควินและคลอโรควิน แม้มีหลักฐานเพียงเล็กน้อยว่ามันได้ผล

แรงกดดันจากโบลโซนารูและความอ่อนใจของประชาชน ต่อความไร้ประสิทธิภาพของภาครัฐและมาตรการกักกันโรคของแต่ละท้องถิ่น ทำให้เหล่าผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีทั้งหลายต้องจำใจเริ่มผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ทางการค้าและกิจกรรมทางเศรษฐกิจอื่นๆ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นแม้บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขจะเตือนว่าการผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์เร็วเกินไปอาจกัดเซาะความพยายามชะลอการแพร่ระบาด และจะผลักให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตพุ่งทะยานยิ่งขึ้น
  

Back to Top