สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

“ศิต โมทีฟ” เยียวยาซึมเศร้า ด้วยการทำเพื่อสังคม ตอนนี้ดีขึ้นมากเกือบ 100% แล้ว

2021-06-05

“ศิต โมทีฟ” เยียวยาซึมเศร้า ด้วยการทำเพื่อสังคม ตอนนี้ดีขึ้นมากเกือบ 100% แล้ว




“ศิต โมทีฟ” อัปเดตอาการป่วยซึมเศร้า ดีขึ้นมากเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ หายได้เพราะเยียวยารักษาตัวเอง ไม่ใช้ยาแต่ออกมาทำงาน เป็นอาสาและทำรายการเพื่อสังคม ไลฟ์สดช่วยเหลือผู้ป่วยคนอื่น วอนผู้ใหญ่เห็นความสำคัญ โรคนี้คนฆ่าตัวตายเยอะมาก

หลังนักร้องนำวงร็อกขวัญใจวัยรุ่น “ศิต โมทีฟ” หรือ “ศิต ประกาศิต สากลวารี” ป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จนเคยคิดสั้น โชคดีดึงสติกลับมาทัน ตามที่ได้เสนอข่าวไปก่อนหน้านั้น ล่าสุดวันนี้อาการก็ดีขึ้นมากแล้ว โดยเจ้าตัวได้อัปเดตให้ฟังว่า รักษาเยียวยาด้วยตัวเอง จากการออกมาเป็นอาสาและทำงานเพื่อสังคม

“ตอนนี้ได้มาอยู่อาสากู้ภัย สยามร่วมใจปู่อินทร์ ก็ได้มาทำหน้าที่ เพราะทำรายการ Bad Land for Society เพื่อสังคมด้วย ตอนนี้คนไทยทุกคนก็แย่ นักดนตรีศิลปินทั่วประเทศแทบจะว่างกันหมด แต่เราไม่เคยว่างงานจากการช่วยเหลือพี่น้องคนไทย ก็สามารถไปได้ทั่วประเทศครับ แล้วก็เป็นสื่อกลางในการรับบริจาค ไม่หวังผลร้อยเปอร์เซ็นต์

เวลาเราออกไปช่วยเหลือคน มันสะท้อนให้เห็นเลยครับ หลายครั้งที่เราทำอาหารแจก โดยใช้เงินบริจาคบางส่วน แล้วก็เงินพวกเราเอง ก็ได้รู้เลย ว่าการนอนรอความตาย นอนรอข้าว หรือแม้กระทั่งน้ำ 1 ขวด มันมีค่ามากกว่า การที่คุณกินน้ำเหลือครึ่งขวดแล้วก็ทิ้ง คนพวกนี้น้ำครึ่งขวดที่มีค่ามาก แล้วก็มองไปถึงสัตว์ข้างทาง ที่บางครั้งคนรังเกียจ เพราะไม่รู้จะติดโรคด้วยหรือเปล่า

มันทำให้เราเห็นว่าชีวิตมันมีแค่นี้ แต่จะทำให้ชีวิตทุกชีวิตมีค่าให้ได้ ก็เลยเข้ามาอยู่อาสากู้ภัย แล้วก็ทำรายการควบคู่ไปด้วย ที่สำคัญก็ทำรายการช่วยเหลือ เพราะทุกคนรู้ว่าผมเป็นอาการซึมเศร้า ก็เลยทำรายการเปิดอกคุยครับ เพื่อให้ทุกคนเข้ามาปลดปล่อย มาระบาย เราไม่ใช่แพทย์ แต่เราคือคนช่วยชีวิต เราคือคนให้คำปรึกษา ตอนนี้ก็มีอยู่ประมาณ 20 คนครับ ที่ดูแลอยู่”

ไม่กินยาซึมเศร้า แต่ออกไปทำงาน เพื่อรักษาตัวเอง
“คือข่าวก็ได้ลงว่าผมหายไป มันได้เยียวยาครับ ที่ผมได้เปรยไว้ ว่าผมจะไม่ใช้ยา ณ วันนี้ผมไม่ได้ใช้ยารักษานะครับ ผมได้เพื่อนเป็นแพทย์ ได้ให้การรักษาโดยการที่เรารักษาตัวเราเอง แล้วก็รักษาคนอื่นด้วย ผมไม่เคยว่าง ตั้งแต่ตอนนั้น อย่างที่ให้สัญญาไว้ว่าผมจะไม่หายไหนอีก ผมก็เลยได้มาทำตรงนี้เพื่อเยียวยาตัวผมเอง แล้วจะบอกว่ายาไม่จำเป็นต้องกินก็ได้ครับ

ยังมีนะครับ อาการร้องไห้ เหงา เครียด เพราะตอนนี้มันกลายเป็นได้รับรู้ความทุกข์ของคนเพิ่มขึ้น คือแต่ก่อนเราทุกข์แค่คนเดียว เราก็เศร้าแล้ว ตอนนี้มีคนเป็นร้อยเป็นพัน แล้วคนเป็นซึมเศร้าก็เก็บมาคิด ทำให้ผมหนักเลย แต่การช่วยเหลือคน มันช่วยให้ทุกอย่างเพอร์เฟ็กต์มากๆ

จะบอกว่าใครที่เป็นซึมเศร้าอยู่นะครับ รอผม รอรายการผม แล้วเดี๋ยวผมจะไปหาถึงที่ ใครอยากเจอศิลปินคนไหน ขอเป็นส่วนกลางครับ ศิลปินกับดาราทั่วประเทศนะครับ ถ้าผมขออนุญาต ขอเบอร์โทร.ไป จากศิต โมทีฟ ถ้าเขาคนนั้นกำลังจะฆ่าตัวตาย อย่างเช่นอยากคุยกับ
พั้นช์ วรกาญจน์ พั้นช์ก็จะคอยรับสาย แล้วช่วยเหลือคนที่เป็นซึมเศร้าทั่วประเทศ”

เคยคิดสั้นแต่ตั้งสติได้ อยากให้ผู้ใหญ่ทั้งหลายเห็นความสำคัญของโรคนี้ พร้อมเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือ
“เราเคยคิดสั้นไหม ตามข่าวที่ออกเคยเป็นครับ ผ่านการผูกเชือกมาแล้ว แต่ ณ ตอนนั้น ผมก็คิดว่ามีพ่อมีแม่อยู่ตรงกลางหัว อยากให้คนที่เป็นคิดว่ามีพระจันทร์อยู่ตรงกลางหัว แล้วคิดว่าบนหัวมีสิ่งสำคัญอยู่ 1 สิ่ง ต้องผ่านมันมาให้ได้ หลังจากผ่านมา แล้วเรามาเจอกัน อยากให้ผู้ใหญ่ใจดีทุกคน เห็นความสำคัญตรงนี้ เพราะว่าเด็กเป็นกันเยอะ เรียกว่าโรคเครียดก็ได้ แล้วคนก็เสียชีวิตเพราะโรคซึมเศร้า โรคเครียดกันเยอะมาก ผมเป็นสื่อกลางให้ครับ อยากให้เป็นวิทยากรที่ไหน ผมไปให้ฟรี แล้วก็อยากตั้งเสวนาโต๊ะกลม ให้เด็กมาระบาย มาคลายเครียด เชื่อไหมแม้กระทั่งเด็กที่สอบไม่ติด ก็ไม่กล้าบอกพ่อแม่ เก็บมาเครียดแล้วก็ฆ่าตัวตาย”

บอกคนเป็นโรคนี้อย่าคิดว่าตัวเองบ้า อย่ากลัวการไปหาหมอ ถึงตัวเองจะไม่ได้ใช้ยา แต่คนที่เป็นรักษามานานนั้นควรต้องกิน
“ผมไม่เคยใช้ยาในการรักษาเลยครับ เพราะตอนแรกเราคิดเหมือนคนไทยทุกคน ว่ากูไม่อยากเป็นบ้า กูไม่ใช่คนบ้า แต่ความคิดนี้ เป็นความคิดที่ผิด อย่ากลัวการไปพบหมอ แค่คนที่เป็นนานๆ กินยาก็ดี แนะนำให้กิน แต่ผมมีอะไรทำ มีเพื่อนๆ มีทีมกู้ภัย ทำให้มันเกิดประโยชน์ขึ้นมา ผมเลยไม่ต้องใช้ยา”

อาการล่าสุดตอนนี้ ดีขึ้นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ คนรอบข้างดี กำลังใจดี คิดบวกช่วยได้ เป็นกำลังใจให้คนป่วยซึมเศร้าทั่วประเทศ
ตอนนี้ดีขึ้นเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์เลยครับ ก็เป็นผลมาจากคนที่อยู่ด้วยรอบข้าง แล้วก็คิดบวก อันนี้ผมไม่ได้เข้าปรึกษาจิตแพทย์โดยตรงนะ แต่ว่าได้กำลังใจจากแฟนคลับทั่วประเทศจริงๆ จากทำรายการนี้ เลยกลายเป็นว่าเราได้ช่วยคน เราได้เป็นอาจารย์ด้วยตัวเราเอง ผมไม่ได้เก่ง แต่เราสามารถช่วยคนได้ ก็เลยรู้สึกภูมิใจกับการที่โรคนี้ ที่เขาบอกว่าต่อให้กินยานานแค่ไหนก็ไม่หาย ถ้าจิตใจยังไม่ดีพอ ฉะนั้นมีอะไรปรึกษากัน มีอะไรขอให้บอก ยังไงก็เป็นกำลังใจให้คนที่เป็นซึมเศร้าทั่วประเทศด้วย”

หายได้เพราะมีอะไรให้ทำ แค่ออกมาทำกิจกรรมข้างนอกบ้าง ฝากผู้ใหญ่เข้าใจและสังเกตอาการดู
“หลักๆ คือต้องมีอะไรทำ แล้วก็จะบอกแทนคนที่เป็นนะครับ คืออย่าไปโอ๋ แค่ออกมาสนุกกัน ออกมาทำกิจกรรม แค่นี้พอแล้ว โรคนี้มันไม่ใช่เรื่องเล่น ผู้ใหญ่ไม่ค่อยเชื่อว่าวัยรุ่นเป็น เห็นนั่งเก็บกด นั่งเล่นมือถือ อันนี้คือเริ่มมีอาการแล้ว ฉะนั้นผู้ปกครองควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ด่วน”

ย้อนกลับไปวันที่คิดสั้น โชคดีไม่ทำอะไรลงไป
“ก็ยังดีที่ผมไม่ทำอะไรตัวเอง แต่คือจริงๆ จะบอกพี่ๆ ทุกคนว่า ณ ตอนนั้นไม่ได้อยากครับ แต่มันเป็นผมมาจากอาการ สองคือทานกาแฟเยอะ สามคือทานยาคลายเครียด แล้วมันก็ตีกัน ใจก็ไม่ได้อยากว่าจะอะไรมาก แต่ไม่มีความกลัวที่จะตาย”

อารมณ์ดาวน์ที่สุดตอนนี้ คือน้ำตาไหลออกมาเอง
“เวลาอารมณ์ดาวน์สุดตอนนี้ สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือน้ำตาไหลเอง โดยที่ไม่มีสาเหตุครับ แต่ความพร้อมที่จะไปทำร้ายตัวเองไม่มีครับ กลายเป็นขับฮาเล่ย์ออกไปช่วยเหลือคนอื่น ไปอยู่กับทีม ไปประจำจุด โรคมันก็หายครับ ยับยั้งด้วยการทำงาน แล้วก็คิดดี ช่วยเหลือสังคมร้อยเปอร์เซ็นต์แน่นอนครับ”

ตอนนี้ดูแลตัวเองเต็มที่ ไม่มีปรึกษาแพทย์
“ไม่ปรึกษาด้วยครับ คือเหมือนเราเป็นแพทย์ อันนี้ไม่ได้บูลลี่อะไรแพทย์นะครับ จิตแพทย์ก็มีหน้าที่ให้คำปรึกษา กับทำให้เราสบายใจ แต่เราเป็นเหมือนจิตแพทย์ตัวเอง ว่ามันเกิดมาจากสาร 2 ตัว สารตัวไหนที่มันหาย ก็เลยทำตรงนั้นให้มันดี แล้วก็นอนให้พอ ทานอาหารให้ครบ ใครจะลดความอ้วนตอนเศรษฐกิจอย่างนี้ อย่าเพิ่งลดอะไรตอนนี้ ทำให้ตัวเองโอเคก่อน ยังไงก็ขอขอบคุณแพทย์ ที่เข้ามาปรึกษาผม แต่ก็อย่างที่บอกว่าผมอาจจะไม่ได้ปรึกษาใครเลย แต่ว่าเรายังอยู่ และยังคงช่วยเหลือพี่น้องอยู่”

มีไลฟ์เฟซบุ๊กให้ความช่วยเหลือผู้ป่วยซึมเศร้า

“เป็นรายการเปิดอกคุยครับ
อยู่ในเฟซบุ๊กผม เป็นไลฟ์สด เราก็จะบอกว่าวันนี้มาพูดคุยกันนะ ก็จะมี 200-700 คอมเมนต์ ที่เข้ามากปรึกษา ก็จะมีทีมจิตแพทย์เข้ามาเป็นกลุ่ม มาช่วยให้กำลังใจกันทุกคอมเมนต์เลย สำหรับใครที่กำลังจะคิดสั้น ทีมกู้ภัยก็พร้อมไปหาถึงที่ ก็เป็นรายการที่อยากให้ผู้ใหญ่และสื่อมวลชน ช่วยกระจายข่าวให้หน่อย”

ช่วยสำเร็จไป 4-6 เคสแล้ว แต่ยังดูแลอยู่อีกเกือบ 20
“ที่เห็นชัดๆ เลยตอนนี้มี 4-6 เคส แล้วก็ให้คำปรึกษาอยู่เกือบ 20 แต่ถ้าในกลุ่มที่เข้ามาคุยก็เป็นร้อยๆ เหมือนกัน”

ถ้าคนไหนดูอาการหนัก เริ่มทำร้ายตัวเอง มีทีมเร่งด่วนพร้อมไปหาถึงที่ ไม่กลัวโดนหลอก แค่คิดว่าต้องช่วย เพราะนี่คือความสุข ที่ทำให้ผมหาย
“บางคนอาจจะแค่คุย แต่ถ้าเริ่มส่งภาพกรีดข้อมือ เริ่มมีอะไรที่น่ากลัวแล้ว เราจะขอที่อยู่เลย แล้วก็ให้ทีมไปถึงที่ ส่วนจะโกหกไม่โกหก อันนี้เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ถ้าใจเราคิดว่าจะต้องช่วยคน ไม่ต้องคิดหรอกว่าใครจะโกหก เดี๋ยวสิ่งที่ทำไม่ดี คนจะแกล้งหรืออะไร มันจะออกมาเอง สังคมจะพิพากษาเอง สิ่งเดียวในหัวเรามีแต่คิดว่าต้องไปช่วยคนให้ได้


นี่คือความสุข แล้วมันทำให้ผมหายครับ เลยอยากให้ศิลปินดาราทั่วประเทศร่วมกันด้วย อยากให้ลบภาพอะไรที่ไม่ดีทิ้ง ตอนนี้ผมมาเป็นสื่อกลาง ผมไม่ได้อยู่กับใครเป็นตัวตน ผมเป็นสื่อกลางในการรับบริจาค แล้วก็เอาของบริจาคไปให้กู้ภัยทั่วประเทศ กู้ภัยที่ไหนขาดของ ขาดชุด PPE ไม่มีน้ำเกลือ ไม่มีเจลแอลกอฮอล์ ไม่มีผ้าก็อต อันนี้สามารถมาเบิกได้ที่ผมหมดเลย ไม่ว่าจะเป็นโลงศพหรืออะไรก็แล้วแต่ สามารถบริจาคได้หมดเลยศพไม่มีญาติบอกมาเราจัดให้”











เครดิต : manager ออนไลน์
  

Back to Top