สนใจลงโฆษณา โทร 076210624 หรือ Email: pr_studioline@hotmail.com Line ID: studioline93 ขอเพลง โทร 076216988 ,
       
 

จำกัดนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะตาชัย แก้ปัญหาล้นเกาะ ทำปะการังตาย

2015-03-11



พังงา - อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา เรียกผู้ประกอบการเรือทัวร์ประชุมด่วน หลังมีการวิพากษ์วิจารณ์ประการังเกาะตาชัยตายจากจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าไปมากจนเกินไปในโลกโซเชียล ได้ข้อสรุป จำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นเกาะในแต่ละวันเพื่อแก้ปัญหานักท่องเที่ยวล้นเกาะ

วันนี้ ( 11 มี.ค.) ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน ต.ลำแก่น อ.ท้ายเหมือง จ.พังงา นายนายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา ได้เรียกผู้ประกอบการเรือทัวร์ร่วมประชุม เพื่อหาทางออกที่จะนำนักท่องเที่ยวไปเกาะตาชัย จำนวน 16 บริษัท หลังจากมีปัญหานักวิชาการออกมาพูดเรื่องเกี่ยวกับปะการังตายจากจำนวนนักท่องเที่ยว ที่เข้าไปท่องเที่ยวที่เกาะตาชัยวันละประมาณ 200 คน โดยในการประชุมครั้งนี้ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรือทัวร์ในการกำหนดจุดดำน้ำให้นักท่องเที่ยวที่จะไม่ส่งผลกระทบต่อแนวปะการัง พร้อมจัดสถานที่ให้นักท่องเที่ยวรับประทานอาหาร และไม่อนุญาตให้นำอาหารประเภทขนมไปรับประทานที่เกาะดังกล่าว และให้ผู้ประกอบการเรือทัวร์แจกตั๋วเข้าอุทยานตามจำนวนนักท่องเที่ยว

นายณัฐ โก่งเกษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสิมิลัน จ.พังงา กล่าวว่า หลังจากมีการวิจารณ์ปัญหาปะการังตายจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าไปท่องเที่ยวยังเกาะตาชัยมากเกินไปในโลกโซเชียล ทางอุทยานจึงจำเป็นต้องขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเรือทัวร์บริษัทต่างๆ ที่นำนักท่องเที่ยวไปท่องเที่ยวที่เกาะตาชัย ซึ่งจากการหารือร่วมกับผู้ประกอบการในวันนี้ ได้ข้อสรุปร่วมกันที่แก้ปัญหาทั้งระยะสั้นและระยะยาว โดยระยะสั้น ด้กำหนดมาตรการดังต่อไปนี้ 1.อาหาร น้ำดื่ม ที่ไม่จำเป็นจะไม่อนุญาตให้นำไปรับประทานที่เกาะตาชัยโดยเด็ดขาด จะอนุญาตให้เฉพาะที่เป็นข้าวกับน้ำเปล่าเท่านั้น ซึ่งทางผู้ประกอบการให้ความร่วมมือยอมปฎิบัติตาม 2.การหมุนเวียนนักท่องเที่ยวภายในเกาะเพื่อลดจำนวนนักท่องเที่ยวให้เป็นไปตามแผนแม่บทกำหนดไว้ และจะให้มีผลกระทบต่อนักท่องเที่ยวน้อยที่สุด แต่เนื่องจากนักท่องเที่ยวที่ซื้อทัวร์ข้ามปีมาจากบริษัททัวร์มากกว่า 10 ราย มีการขายทัวร์ล่วงหน้าไปแล้ว ทางอุทยานฯจึงได้จัดระเบียบอย่าให้เกินจำนวนที่ทางอุทยานกำหนดให้ ซึ่งมาตรการนี้ต้องจำเป็นให้ความสำคัญ รวมทั้งการถอยเรือเข้าจอดในเขตอุทยานฯ การเร่งเครื่องยนต์ที่ก่อให้เกิดการรบกวนนักท่องเที่ยวในอุทยานฯ ทางผู้ประกอบการก็ยอมทำตามข้อปฎิบัติ

ส่วนในระยะยาวต้องจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาอย่างแน่นอน โดยจะต้องให้โควต้าในการเข้าชมเกาะตาชัย แก่บริษัททัวร์ต่างๆ รวมทั้งจะมีการเปิดขายออนไลน์ให้บริษัททัวร์ เช่น วันนี้เกาะตาชัยรับนักท่องเที่ยว 200 คน ก็ต้องขายทัวร์ได้จำนวนนั้น เมื่อครบ 200 คนก็ต้องหยุดในแต่ละวัน ซึ่งเชื่อว่าจุดนี้จะช่วยแก้ปัญหาได้แน่นอน และจะต้องให้นักวิชาการ ผู้ประกอบการ และส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามาร่วมหารือ เพื่อหาแนวทางออกในเรื่องนี้ต่อไป
  

Back to Top